Stellantis ประกาศขายสนามทดสอบรถในรัฐแอริโซนา เนื่องจากต้องลดต้นทุน

Stellantis เป็นค่ายรถยักษ์ใหญ่ที่มีค่ายรถในเครือมากมาย และกำลังประสบปัญหาต้องลดต้นทุน เพื่อให้บริษัทอยู่รอด โดย ก่อนหน้านี้ผู้บริหารได้ออกมาบอกว่าในปี 2026 จะมีการตัดงบพัฒนารถในเครือลง และดูเหมือนว่ามันจะเริ่มขึ้นแล้ว

เพรราะมาตรการลดต้นทุน Stellantis ได้ทำการตัดสินใจขายพื้นที่ทดสอบในรัฐแอริโซนา ผู้ผลิตยานยนต์รายนี้ซื้อสนามทดสอบดังกล่าวจาก Ford เมื่อปี 2007 และคาดว่า Stellantis จะใช้สนามทดสอบที่เป็นของ Toyota ซึ่งตั้งอยู่ในรัฐแอริโซนาแทน

สนามทดสอบในรัฐแอริโซนาของ Stellantis ถูกซื้อไปด้วยราคา 35 ล้านเหรียญสหรัฐ ไม่มีข้อมูลว่าใครจะเป็นผู้ซื้อสนามทดสอบนี้ หรือจะขายในราคาเท่าใด อย่างไรก็ตาม แบรนด์ได้ยืนยันในแถลงการณ์ว่าการขายจะช่วยให้ “ปรับปรุงประสิทธิภาพทางการเงินให้ดีขึ้น”

พื้นที่ทดสอบแห่งนี้มีพนักงาน 41 คน และ 37 คนในจำนวนนี้เป็นพนักงานรายชั่วโมงที่เป็นตัวแทนของสหภาพแรงงานยานยนต์แห่งสหรัฐอเมริกา (UAW) โดยผู้บริหาร Stellantis กล่าวอีกว่าพนักงานอาจถูกเลิกจ้าง แต่พวกเขาได้รับเงินและสวัสดิการเป็นเวลาสองปี

CNBC ระบุว่า Stellantis ได้ทำการลดจำนวนพนักงานลง 15.5% ระหว่างเดือนธันวาคม 2019 ถึงสิ้นปี 2023 และในเดือนธันวาคมปีที่แล้วมีพนักงานประจำประมาณ 11,000 คนในสหรัฐอเมริกา ซึ่งน้อยกว่าอย่างเห็นได้ชัดเมื่อเทียบกับของ 53,000 คน GM และ 28,000 คนของ Ford

โดย Stellantis บริหารแบรนด์ต่างๆ 14 แบรนด์ รวมถึง Abarth, Alfa Romeo, Chrysler, Citroën, Dodge, DS, Fiat, Jeep, Lancia, Maserati, Opel, Peugeot, Ram และ Vauxhall

ที่มา Carscoops