Chery ขิง! รถยนต์บินได้ไร้คนขับที่พัฒนาอยู่บินได้ไกลถึง 80 กม.

เมื่อวันที่ 18 ตุลาคมที่ผ่านมา Chery จัดแสดงรถต้นแบบบินได้ที่มีชื่อว่า “Land and Air Vehicle” ในงาน Chery Global Innovation Conference ประจำปี 2024 ซึ่งจัดขึ้นที่มณฑลอานฮุย ประเทศจีน นอกจากนี้ Chery ยังเปิดเผยอีกว่ารถต้นแบบดังกล่าวยังอยู่ในระหว่างการพัฒนา และสามารถทำการบินทดสอบได้สำเร็จเป็นระยะทางประมาณ 80 กม.

Chery flying car had flown 80 km

รถยนต์บินได้แบบไฮบริดปีกสามตัวคันนี้ไม่มีพวงมาลัยหรือคันเร่ง และประกอบด้วยสามส่วน ได้แก่ เครื่องบิน ห้องนักบินอัจฉริยะ และแชสซีอัจฉริยะ รถยนต์บินได้สามารถสลับไปมาระหว่างโหมดการบินอัตโนมัติและโหมดการขับขี่บนพื้นดินอัตโนมัติที่ออกแบบมาสำหรับการเดินทางระยะสั้นในเขตเมืองเพื่อลดปัญหาการจราจรติดขัด ดังที่ Chery อ้างไว้ ในโหมดการบิน รถยนต์สามารถขึ้นและลงจอดได้ในแนวตั้ง

ตามข้อมูลก่อนหน้านี้ รถยนต์บินได้ของ Chery สร้างขึ้นบนสถาปัตยกรรมอัจฉริยะ Mars ที่ปรับขนาดได้ของ Chery S2ma และออกแบบมาเพื่อบรรทุกคนได้ 2 คน ระดับความสูงในการบินต่ำกว่า 1,000 ม. ความเร็วสูงสุดในการบินสามารถไปถึง 120 กม./ชม. และเวลาบินอยู่ที่ประมาณ 40 นาที

รถยนต์บินได้เป็นรถยนต์ไฟฟ้าที่สามารถขึ้นและลงจอดในแนวตั้งได้โดยไม่ต้องมีรันเวย์ รถยนต์บินได้ส่วนใหญ่มักจะเป็นแบบอัตโนมัติ โดยมีมนุษย์เข้ามาแทรกแซงในกรณีฉุกเฉิน ด้วยการพัฒนาอย่างรวดเร็วของปัญญาประดิษฐ์และความต้องการการเดินทางที่สะดวกสบายของผู้บริโภคที่เพิ่มมากขึ้น ทำให้รูปแบบการเดินทางที่มีคุณภาพมากขึ้นกลายเป็นความคาดหวังทั่วไปของตลาดผู้บริโภค ดังนั้น รถยนต์บินได้จึงเป็นส่วนหนึ่งของโซลูชันที่ผู้ผลิตรถยนต์นำเสนอในผลิตภัณฑ์การเดินทางในอนาคตที่สร้างสรรค์จินตนาการ

จนถึงขณะนี้ Xpeng, GAC, SAIC และ Geely ต่างก็ประสบความสำเร็จในการสาธิตรถยนต์บินได้ของตน เมื่อเดือนมีนาคมปีนี้ รถยนต์บินได้แบบมีใบพัดของ Xpeng ได้บินเหนือเมืองกว่างโจว ประเทศจีน จากนั้นในวันที่ 20 มิถุนายน แพลตฟอร์มบริการจัดการการจราจรในระดับความสูงต่ำของเมืองเฉิงตูได้เปิดตัวการทดสอบครั้งแรก โดยทำการบินตรวจสอบการเดินทางในระดับความสูงต่ำโดยมีคนขับในเมือง บริษัทที่ดำเนินการภารกิจการบินครั้งนี้เป็นบริษัทในเครือของ Geely มีรายงานว่าน้ำหนักขึ้นบินสูงสุดของรถยนต์บินได้นี้คือ 2,500 กก. ความเร็วในการเดินทางคือ 248 กม./ชม. ความเร็วสูงสุดในการบินคือ 320 กม./ชม. และจำนวนผู้โดยสารสูงสุดคือ 6 คน

หากพิจารณาจากแนวโน้มการพัฒนารถยนต์บินในปัจจุบัน การนำไปใช้ในเชิงพาณิชย์อาจเร็วกว่าที่สาธารณชนคาดหวัง เช่นเดียวกับยานพาหนะขับเคลื่อนอัตโนมัติ แม้ว่าความปลอดภัยจะเป็นข้อกังวลของสาธารณชนก็ตาม

อ้างอิง CarNewsChina