Chery เตรียมเปิดตัวแบตเตอรี่โซลิดสเตตในปี 2026

แบตเตอรี่โซลิดสเตต ถือเป็นอนาคตใหม่ของรถยนต์ไฟฟ้า และกำลังได้รับการพัฒนาโดยทั้งบริษัทสตาร์ทอัพและผู้ผลิตรถยนตจากจีนอย่าง Chery เป็นแบรนด์ล่าสุดที่กำลังพัฒนาแบตเตอรี่แห่งอนาคตของวงการรถ EV และระบุว่าแแบตเตอรี่โซลิดสเตต จะพร้อมเปิดตัวในปี 2026

โดย Chery ยืนยันว่ากำลังมีความคืบหน้าในการพัฒนาแบตเตอรี่โซลิดสเตตในงาน Chery Global Innovation Conference เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยเปิดเผยว่าแบตเตอรี่ต้นแบบในปัจจุบันมีความหนาแน่นของพลังงาน 400 กิโลวัตต์ฮาว /กก. และจะเพิ่มเป็น 600 กิโลวัตต์ฮาว /กก. ในปี 2025 จากนั้น Chery จะพร้อมติดตั้งแบตเตอรี่เหล่านี้ในรถยนต์ในปี 2026 ก่อนที่จะเริ่มการผลิตขนาดใหญ่ในปีถัดไป

และ Chery เชื่อว่าในอนาคต แบตเตอรี่โซลิดสเตตจะสามารถให้รถ EV วิ่งได้ไกลถึง 1,500 กม. ต่อการชาร์จเพียงครั้งเดียว แม้ว่าบริษัทหลายแห่งจะกำลังพัฒนาแบตเตอรี่โซลิดสเตต แต่ไม่มีรถ EV รุ่นใดที่นำแบตเตอรี่ดังกล่าวเข้าสู่ตลาด โดยที่ใกล้เคียงที่สุดคือ รุ่น Nio ET7 และ IM L6 ได้เปิดตัวแบตเตอรี่กึ่งโซลิดสเตต ที่เปิดตัวในปีนี้

นอกจากนี้ Chery ได้ประกาศเกี่ยวกับแบตเตอรี่สำคัญๆ อีกหลายรายการในงานประชุมนวัตกรรม โดยบริษัทได้พัฒนาแบตเตอรี่ลิเธียม-ไอรอนฟอสเฟต แบบสี่เหลี่ยม แบบสามขั้วสี่เหลี่ยม และแบบสามขั้วทรงกระบอกขนาดใหญ่ ซึ่งสามารถเพิ่มระยะทางวิ่งได้ 400 กม. และใช้เวลาชาร์จเพียง 5 นาที

และทางค่าย Chery เปิดเผยว่าแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนฟอสเฟตแบบสี่เหลี่ยมใหม่จะใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าที่มีระยะทางวิ่งระหว่าง 200–600 กม. และรถยนต์ไฟฟ้าแบบ PHEV และ EREV ที่มีระยะทางวิ่งด้วยไฟฟ้า 100–200 กม. จากนั้นแบตเตอรี่แบบสามเหลี่ยมของ Chery จะใช้กับรถยนต์ไฟฟ้าที่มีระยะทางวิ่ง 600–800 กม. ( รวมถึงรถยนต์ไฟฟ้าแบบ PHEV และ EREV ที่มีระยะทางวิ่งตั้งแต่ 150–300 กม. และเซลล์ทรงกระบอกใหม่ที่พัฒนาขึ้นสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าที่มีระยะทางวิ่ง 700–1,200 กม. และรถยนต์ไฟฟ้าแบบ PHEV/EREV ที่สามารถวิ่งได้ 150–300 กม. ต่อการชาร์จเพียงครั้งเดียว

ที่มา Carscoops