ซีอีโอ Stellantis อาจจะทบทวนเงินสบับสนุนค่ายรถในเครือจำนวน 14 แบรนด์ภายในปี 2026

ข่าวนี้อาจจะทำให้ 14 ค่ายรถภายใต้การดูแลของ Stellantis จะต้องเร่งพิสูจน์คุณค่าของตัวเองภายในปี 2026 ซึ่งเร็วกว่าที่คาดไว้เดิมถึง 5 ปี เพราะในอนาคตอาจจะไม่ได้มีแบรนด์นี้อยู่ในเครืออีกแล้ว

โดย Carlos Tavares ซีอีโอของค่าย Stellantis เปิดเผยว่ามีการจัดสรรเงินทุนให้กับแบรนด์เพียง 5 ปีแรกเท่านั้น กล่าวอีกนัยหนึ่ง หมายความว่าเงินทุนจะหมดลงในปี 2026 หลังจากนั้นจะเป็นการแข่งขันเพื่อดูว่าแบรนด์ใดจะอยู่ในเครือต่อไป

Tavares ให้สัมภาษณ์กับ Auto News ข้างงาน Paris Auto Show และชี้แจงอย่างชัดเจนว่าการทบทวนจะเริ่มขึ้นในเร็วๆ นี้ โดยกล่าวว่า “เราจะทบทวนประสิทธิภาพของแต่ละแบรนด์เมื่อผ่านแผน Dare Forward 2030 ไปแล้วประมาณสองในสาม ดังนั้นคุณจึงคาดหวังได้ว่าจะมีการตัดสินใจในอีก 2-3 ปีข้างหน้า”

นอกจากนี้ Stellantis ยังประกาศเมื่อไม่นานนี้ว่า Carlos Tavares จะเกษียณอายุเมื่อสัญญาปัจจุบันของเขาสิ้นสุดลงในช่วงต้นปี 2026 โดยในระหว่างรับตำแหน่งของเขาไม่ได้ราบรื่นนัก โดยต้องเผชิญกับคำวิจารณ์ที่รุนแรงจากตัวแทนจำหน่ายและสหภาพแรงงานในสหรัฐอเมริกาเกี่ยวกับกลยุทธ์ของเขามาตลอด

และการที่ทางซีอีโอของ Stellantis ประกาศนโยบายนี้ออกมา หมายถึงก่อนที่เขาจะลงจากตำแหน่งไป อาจจะมีแบรนด์ใดใน 14 แบรนด์ในเครือ Stellantis ไม่ได้ไปต่อ อย่างไรก็ตามหาก Carlos Tavares ออกจากตำแหน่งไปก่อนก็อาจจะมีการเปลี่ยนแปลง

โดยในปัจจุบัน Stellantis บริหารแบรนด์ต่างๆ 14 แบรนด์ รวมถึง Abarth, Alfa Romeo, Chrysler, Citroën, Dodge, DS, Fiat, Jeep, Lancia, Maserati, Opel, Peugeot, Ram และ Vauxhall – ยังไม่รวมถึงหุ้นใน Leapmotor ของจีนด้วย นั่นเป็นเหตุที่ต้องใช้เงินจำนวนมหาศาล ทำให้ต้องมีการตัดบางส่วนออกเพื่อลดค่าใช้จ่ายในอนาคต

ที่มา Carscoops