เปิดตัว MG ES5 รถ SUV ไฟฟ้า เปิดตัวแทนที่ ZS EV

SAIC-MG ได้เปิดตัวรถยนต์ SUV ไฟฟ้ารุ่นใหม่ในประเทศจีน ซึ่งคาดว่าจะมาแทนที่ ZS EV ในตลาดส่งออก ได้แก่ ยุโรป สหราชอาณาจักร และออสเตรเลีย MG ES5 ใช้พื้นฐานเฉพาะสำหรับ EV เช่นเดียวกับ MG4 แฮทช์แบ็ก โดยมีพื้นที่วางเท้าที่ใหญ่กว่าและดีไซน์ที่เพรียวบางกว่าเมื่อเทียบกับรุ่นก่อนหน้า

MG ZS จะมีเจเนอเรชันใหม่ในปี 2025 แต่เปลี่ยนเป็นแบบไฮบริดเท่านั้น โดยยกเลิกตัวเลือกแบบไฟฟ้าล้วน ไป ส่วนรุ่น ZS EV แบบไฟฟ้าล้วน ทาง MG เลือกที่จะเปิดตัวรุ่นที่แตกต่างไปโดยสิ้นเชิง โดยได้รับประโยชน์จากความก้าวหน้าล่าสุดในเทคโนโลยี EV

โดย MG ES5 ใช้รูปแบบที่เรียบง่าย โดยมีกระจังหน้าแบบไร้กระจังหน้าซึ่งทำให้แตกต่างจากรุ่นที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปภายในของ MG ช่องรับอากาศของกันชนนั้นชวนให้นึกถึง MG Cyberster Roadster ขณะที่ไฟหน้า LED แบบแยกส่วนนั้นเพรียวบางและดุดันกว่ารุ่นก่อนหน้า รูปลักษณ์นั้นค่อนข้างทั่วไป ในขณะที่ไฟท้ายแบบเต็มความกว้างนั้นมีรูปร่างคล้ายกับ MG4

MG ES5มีความยาว 4,476 มม. ซึ่งยาวกว่า ZS EV รุ่นก่อนหน้า 162 มม. โดย ความยาวพิเศษส่วนใหญ่จะอยู่ที่ฐานล้อ ซึ่งถูกยืดออกไปเป็น 2,730 มม. ภายในมีพวงมาลัยแบบฐานแบน แผงหน้าปัดดิจิทัล จอสัมผัสอินโฟเทนเมนต์ขนาดใหญ่ และคอนโซลกลางแบบลอยตัว

MG ES5 ใช้แพลตฟอร์ม Modular Scalable Platform (MSP) ร่วมกับรถแฮทช์แบ็ก MG4 ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าตัวเดียวที่เพลาล้อหลัง ให้กำลัง 168 แรงม้า และแรงบิด 250 นิวตันเมตร แบตเตอรี่ที่ใหญ่ที่สุดจะมีความจุ 62.2 kilowatt hour วิ่งระยะทางสูงสุด 525 กม.

MG ES5 คาดว่าจะเปิดตัวในตลาดส่งออกในปี 2025 ในยุโรป คู่แข่งจะรวมถึง SUV ขนาดเล็ก เช่น Kia EV4 และ Peugeot E-2008

ที่มา Carscoops