เจ้าของรถ Land Rover Defender ฟ้องบริษัท Land Rover เพราะกระจกบังลมแตกง่ายเกินไป

เจ้าของรถ Land Rover Defender รุ่นปี 2020-2022 กำลังรวมตัวกันเพื่อฟ้องบริษัท Jaguar Land Rover โดยกล่าวหาว่าผู้ผลิตรถยนต์รายนี้ขายรถยนต์ที่มีกระจกบังลมที่แตกแบบไม่ทราบสาเหตุ หรือแตกหลังจากโดยกระแทกเพียงเล็กน้อยเท่านั้น

โดยเจ้าของรถบอกว่า ผิดหวังกับรถออฟโรดที่สมบุกสมบัน แต่กระจกบังลมที่ไม่สามารถรับมือกับกรวดก้อนเล็ก ๆ ได้ คดีฟ้องร้องที่ยื่นต่อศาลแขวงสหรัฐอเมริกาสำหรับเขตนิวเจอร์ซีระบุว่าเจ้าของรถยนต์หลายรายยื่นคำร้องต่อสำนักงานบริหารความปลอดภัยบนทางหลวงแห่งชาติ (NHTSA) เกี่ยวกับกระจกบังลมที่มีข้อบกพร่อง

สตีเฟน ซีเบอร์ ผู้ฟ้อง 1 ใน 3 ราย กล่าวว่า เขาได้รับรถยนต์ Defender รุ่นปี 2020 เมื่อเดือนกันยายน 2020 และในเดือนมีนาคม 2022 กระจกบังลมแตกร้าวหลังจากถูกกรวดก้อนเล็ก ๆ มากระทบ ความเสียหายแพร่กระจายอย่างรวดเร็ว และเมื่อ Seiber ติดต่อ Land Rover Boise เพื่อขอเปลี่ยนกระจก พวกเขาแจ้งเขาว่าไม่มีกระจกบังลมทดแทนในเวลานั้น

คำฟ้องระบุว่าตัวแทนจำหน่ายใช้เวลามากกว่าหนึ่งเดือนในการเปลี่ยนกระจกบังลม อย่างไรก็ตาม ความโชคร้ายของ ซีเบอร์ ไม่ได้หยุดเพียงแค่นั้น เพราะต่อมาในเดือนกรกฎาคม 2023 กระจกบังลมบานใหม่แตกร้าว ต้องเปลี่ยนใหม่อีกครั้ง ซึ่งมีค่าใช้จ่ายมากกว่า 2,100 เหรียญ และ ในเดือนมีนาคมของปีนี้ กระจกบังลมบานที่สามแตกร้าวและต้องเปลี่ยนใหม่ โดยมีค่าใช้จ่าย 2,471 เหรียญ เรียกว่าแตกถึง 3 รอบ

ส่วนผู้ฟ้องอีกรายคือ คริส โรบินสัน ดูเหมือนว่าจะโชคร้ายยิ่งกว่า ในช่วงสี่ปีที่ผ่านมา Defender ของเขาเปลี่ยน กระจกบังลมไปแล้วถึงห้าบานแล้ว ส่วนคำฟ้องระบุว่ากระจกบังลมที่ Jaguar Land Rover ใช้ทำมาจากวัสดุที่บกพร่องหรือมีข้อบกพร่องในโครงสร้างของ Defender เอง นอกจากนี้ยังระบุด้วยว่าผู้ผลิตทราบถึงข้อบกพร่องแต่ปฏิเสธที่จะซ่อมแซมหรือเปลี่ยนใหม่ภายใต้การรับประกัน

โดยข้อบกพร่องของกระจกบังลมก่อให้เกิดอันตรายต่อความปลอดภัยอย่างยิ่งต่อผู้ขับขี่ ผู้โดยสาร และคนเดินถนน” คำฟ้องระบุ “กระจกบังลมที่แตกหรือร้าวโดยไม่ได้ตั้งใจอาจทำให้ผู้ขับขี่เสียสมาธิ และทำให้กระจกหลุดออกซึ่งอาจทำอันตรายต่อผู้ขับขี่ ผู้โดยสาร และคนเดินถนนได้

ที่มา Carscoops