Apple ใช้เวลาหลายปีในการพัฒนาแบตเตอรี่ EV ร่วมกับ BYD อย่างลับ ๆ

เป็นที่รู้กันว่าโครงการสร้างรถ EV ของค่ายยักษ์ใหญ่แห่งวงการไอทีอย่าง Apple ถูกยกเลิกไปแล้ว โดยทาง Apple ใช้เวลากว่าทศวรรษและเงิน 10,000 ล้านดอลลาร์ในการพัฒนารถยนต์ไฟฟ้า แต่กลับต้องยุติโครงการนี้ไปเมื่อต้นปีนี้

และล่าสุด ได้มีการเปิดเผยแล้วว่ายักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีรายนี้ใช้เวลาหลายปีในการทำงานร่วมกับ BYD ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติจีนในการพัฒนาแบตเตอรี่ระยะไกลขั้นสูงที่บริษัทสามารถนำมาใช้ได้ และถึงแม้ว่ารถยนต์ไฟฟ้าของ Apple จะไม่มีวางจำหน่ายในตลาด แต่การทำงานร่วมกันระหว่างทั้งสองบริษัทก็ช่วยพัฒนาเทคโนโลยีแบตเตอรี่ EV ให้ดียิ่งขึ้น

ยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีของอเมริกาและ BYD เริ่มทำงานร่วมกันในปี 2017 และสร้างระบบแบตเตอรี่โดยใช้เซลล์ลิเธียมไอออนฟอสเฟต มีการอ้างว่าวิศวกรของ Apple ที่ทำงานในโครงการนี้มีความเชี่ยวชาญด้านชุดแบตเตอรี่ขั้นสูงและการจัดการความร้อน ในขณะที่ BYD ใช้ทักษะและความสามารถด้านเซลล์ลิเธียมไอออนฟอสเฟตในการผลิตเซลล์เพื่อให้ความร่วมมือนี้ประสบความสำเร็จ

Bloomberg รายงานว่า Apple และ BYD ร่วมมือกันหลังจากที่วิศวกรจากผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติจีนได้แสดงแบตเตอรี่ Blade รุ่นแรกๆ ที่ใช้ในรถยนต์ EV ให้กับผู้บริหารของ Apple ดู Apple ประทับใจและเชื่อว่าสามารถใช้เซลล์ BYD กับชุดแบตเตอรี่ที่ออกแบบเองภายในบริษัทได้ Apple คิดว่าสามารถปรับแต่งและปรับปรุงแบตเตอรี่ Blade เพื่อเพิ่มระยะของ EV ได้

แม้จะร่วมมือกันมาหลายปี แต่ในที่สุด Apple ก็ถอนตัวจากการเป็นพันธมิตรกับ BYD และเริ่มมองหาทางเลือกอื่น ในช่วงต้นปี 2021 มีข่าวแพร่สะพัดว่า Apple ได้เจรจากับ Hyundai เกี่ยวกับการนำ EV ที่มีระบบขับขี่อัตโนมัติ แต่การพูดคุยกับค่ายรถจากเกาหลีวก็จบลงอย่างรวดเร็ว

และเมื่อต้นปีนี้ ผู้บริหารระดับสูงของ Apple ได้ตัดสินใจอย่างเป็นทางการที่จะยกเลิกโครงการรถไฟฟ้าทั้งหมด ซึ่งถือเป็นการสิ้นสุดความพยายามที่ยาวนานกว่า 10 ปี

ที่มา Carscoops