ซีอีโอ Stellantis เตือนยุโรปกำลังเผชิญวิกฤตรถไฟฟ้าจีน จากการผลิตที่มากเกินไป !!

เมื่อไม่นานนี้ ประเทศสมาชิกสหภาพยุโรปสนับสนุนการเพิ่มอัตราภาษีนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้าที่ผลิตในจีน เพื่อตอบโต้การอุดหนุนที่ไม่เป็นธรรมของรัฐบาลจีน อย่างไรก็ตาม แบรนด์จีนหลายรายกำลังพยายามหลีกเลี่ยงมาตรการเหล่านี้โดยย้ายการผลิตไปยังยุโรป ซึ่ง Tavares เชื่อว่าการเคลื่อนไหวดังกล่าวอาจทำให้ปัญหากำลังการผลิตส่วนเกินในภูมิภาคนี้เลวร้ายลงไปอีก

และล่าสุด Carlos Tavares CEO ของ Stellantis ได้ออกมาเตือนว่า สิ่งนี้ทำให้กำลังการผลิตส่วนเกินของระบบการผลิตในยุโรปเพิ่มมากขึ้น” เขากล่าวกับ Auto News ในงาน Paris Auto Show “วิธีที่จะหลีกเลี่ยงภาษีศุลกากรคือการผลิตในยุโรป คุณกำลังเร่งให้ปิดโรงงาน

หลายประเทศในยุโรปกำลังพยายามโน้มน้าวแบรนด์จีนให้ผลิตยานยนต์ในประเทศ อิตาลีมีความกระตือรือร้นเป็นพิเศษที่จะดึงดูดผู้ผลิตรถยนต์รายใหม่ และได้มีการเจรจากับผู้ผลิตรถยนต์หลายราย ความพยายามดังกล่าวอาจประสบความสำเร็จในไม่ช้านี้ เนื่องจากรัฐบาลอิตาลีกำลังหารือขั้นสูงกับ Dongfeng Motor เพื่อสร้างโรงงานในประเทศ ซึ่งอาจสามารถผลิตยานยนต์ไฟฟ้าได้ 100,000 คันต่อปี

ผู้ผลิตรถยนต์ชั้นนำของจีนอย่าง BYD ก็กำลังลงทุนอย่างหนักในยุโรปเช่นกัน สเตลลา ลี รองประธานบริหารของบริษัท BYD กล่าวว่ารถยนต์ไฟฟ้าส่วนใหญ่ที่มุ่งสู่ตลาดยุโรปจะผลิตที่โรงงานในฮังการี นอกจากนี้ BYD ยังจะจัดหาชิ้นส่วนจากซัพพลายเออร์ในยุโรปให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ และตั้งใจที่จะนำเข้าเซลล์แบตเตอรี่จากประเทศบ้านเกิดเท่านั้น แม้ว่านี่จะเป็นข่าวดีสำหรับผู้บริโภคและจะเพิ่มการแข่งขัน แต่ก็ไม่น่าแปลกใจที่ Tavares ดูจะกังวลกับการที่แบรนด์จีนตั้งโรงงานในยุโรป

แม้ว่าแผนของ Dongfeng สำหรับอิตาลีจะทำให้เกิดความปั่นป่วน แต่ Tavares กลับไม่มั่นใจว่าผู้ผลิตรถยนต์ของจีนจะพยายามตั้งโรงงานในตลาดที่ใหญ่ในยุโรปหรือไม่ เพราะในประเทศใหญ่อย่าง เยอรมนี ฝรั่งเศส และอิตาลีไม่มีข้อได้เปรียบด้านต้นทุนเท่ากับประเทศเล็กกว่าอย่างฮังการี และมันอาจจะส่งผลลบในอนาคตกับตลาดรถโดยรวมกับการเพิ่มกำลังผลิตที่มากเกินไป

ที่มา Carscoops