Honda (อเมริกา) เตรียมเรียกคืน CR-V ไฮบริด เพราะแบตเตอรี่อาจมีปัญหา

Honda (อเมริกา) เรียกคืน CR-V ไฮบริด เพราะแบตเตอรี่อาจมีปัญหา จนอาจเกิดเพลิงไหม้ โดยเป็นจากการแจ้งเตือนการเรียกคืนรถของหน่วยงานความปลอดภัยบนทางหลวงแห่งชาติ (NHTSA) พบว่าแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนของรถยนต์รุ่น Honda CR-V Hybrid บางรุ่นมีความเสี่ยงต่อการเกิดไฟไหม้

Honda อธิบายว่าปัญหาดังกล่าวเกิดจากกระบวนการผลิต โดยเกิดขึ้นที่ ขั้วลบบางขั้วภายในชุดแบตเตอรี่ที่ผลิตขึ้นโดยมีวัสดุหุ้มทองแดงที่ไม่เพียงพอ ข้อบกพร่องในการผลิตดังกล่าวอาจทำให้วัสดุหุ้มแตกร้าว ซึ่งอาจทำให้อลูมิเนียมที่อยู่ด้านล่างถูกเปิดให้เปลือยออก เมื่ออลูมิเนียมทำปฏิกิริยากับอิเล็กโทรไลต์ของแบตเตอรี่ อาจทำให้เกิดโลหะผสมจนทำให้เซลล์แบตเตอรี่เสียหายได้ ในกรณีที่เลวร้ายที่สุด อาจทำให้ขั้วหรือบัสบาร์ภายในแบตเตอรี่เสียหายจนเกิดเพลิงไหม้ได้

หากเปิดปัญหาขึ้นทาง Honda แนะนำให้เจ้าของ CR-V Hybrid หยุดการใช้งานรถในทันที เพราะหากแบตเตอรี่เกิดการแตกในขณะที่แบตเตอรี่มีไฟอยู่ อาจเกิดประกายไฟได้ ซึ่งจะทำให้มีความเสี่ยงต่อการเกิดไฟไหม้ การชน หรือการบาดเจ็บ แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนดังกล่าวจัดหาโดยพานาโซนิค ซึ่งเป็นผู้เล่นหลักในอุตสาหกรรมแบตเตอรี่

พานาโซนิคแจ้งให้ Honda ทราบถึงปัญหาดังกล่าวในช่วงกลางเดือนมกราคม 2023 เมื่อพบเซลล์แบตเตอรี่รั่วระหว่างการตรวจสอบ ในเดือนมิถุนายน Honda ได้ทำการประเมินปัญหาเบื้องต้น แต่พบว่าไม่มีความกังวลเกี่ยวกับการจุดระเบิดจากประกายไฟจากสวิตช์ พิษจากก๊าซ หรือไฟฟ้าช็อต

แต่เมื่อต้นปี 2024 พานาโซนิคแจ้ง Honda ว่าขั้วต่ออาจแตก และการรั่วไหลอาจทำให้บัสบาร์หลุดออก หลังจากนั้นทาง Honda ได้ทำการตรวจสอบปัญหาที่เกิดขึ้นและสรุปในเดือนกันยายนว่ามีข้อบกพร่องและจำเป็นต้องเรียกคืนรถ และทาง Honda กำลังจะเตรียมแจ้งเจ้าของรถให้นำรถเข้ามาแก้ไขเร็ว ๆ นี้ แต่การเรียกคืนนี้เป็นการเรียกรถที่วางขายในอเมริกามาแก้ไขในไทยไม่ได้เกี่ยวข้องในส่วนนี้

ที่มา Carscoops