มาแรงไม่หยุด BYD ขายรถไฟฟ้าแซงหน้า Tesla แล้ว

ในยุคนี้ไม่ว่าจะมองไปทางไหนก็เต็มไปด้วยกระแสรถไฟฟ้า ที่แซงรถสันดาปอย่างไม่เห็นฝุ่น และหนึ่งในผู้ผลิตรถไฟฟ้า BYD หนึ่งในผู้ผลิตรายใหญ่ที่สุดในโลก ที่ล่าสุดมีข่าวว่ายักษ์ใหญ่จากประเทศจีนได้ทำยอดขายรถยนต์แซงหน้ายักษ์ใหญ่อย่าง Tesla แล้ว

โดยข้อมูลล่าสุด BYD ที่ได้รับการสนับสนุนจากบริษัท Berkshire Hathaway ของมหาเศรษฐี Warren Buffett ได้มียอดส่งมอบรถไฟฟ้ามากถึง 526,409 คัน นับยอดระหว่างเดือนตุลาคมถึงธันวาคม และถือว่าเพิ่มขึ้น 22% จาก ยอดไตรมาสก่อนหน้านี้ที่มียอดส่งมอบ 431,603 คัน

และยอดจัดส่งนี้สามารถเอาชนะยอดของ Tesla ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติอเมริกัน ที่มีการรายงานเมื่อวันอังคารว่า บริษัทส่งมอบรถยนต์ได้ 484,507 คันในไตรมาสที่สี่ โดย เกา เฉิน นักวิเคราะห์อิสระในเซี่ยงไฮ้ ได้กล่าวว่า เหตุที่ BYD ทำยอดขายได้เพิ่มอย่างมาก เพราะในประเทศจีนมีความต้องการรถไฟฟ้ามากขึ้น และยังมาพร้อมกับส่วนลดสำหรับผู้ซื้อในจีน

จุดเด่นของ BYD ที่ทำให้ทำยอดขายได้มากคือการทำราคาขาย เพราะมีรถไฟฟ้าของ BYD มีราคาเริ่มต้นเพียงแค่ 100,000 หยวน หรือประมาณ 490,000 บาทเท่านั้น ทำให้เข้าถึงคนได้มากกว่า ในขณะที่ รถไฟฟ้าของ Tesla จัดอยู่ในประเภท EV ระดับพรีเมี่ยม ที่มีราคาเริ่มต้นที่ 259,900 หยวน หรือประมาณ 1,254,000 บาท ในประเทศจีน ทำให้ไม่แปลกที BYD จะทำยอดขายได้มากกว่า

ที่มา SCMP