เปิดตัว Renault 4 E-Tech รถ SUV ไฟฟ้าขนาดเล็กที่มาแนวย้อนยุค

Renault เปิดตัว 4 E-Tech ใหม่ล่าสุดที่งาน Paris Auto Show ที่เป็นรถ SUV ขนาดเล็กที่ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าล้วนรุ่นนี้ถือเป็นการ “สร้างสรรค์ใหม่แบบย้อนยุคที่ล้ำยุค” โดยถอดแบบมาจาก Renault 4 จากยุค 60 โดยมีห้องโดยสารที่เน้นการใช้งานจริงและราคาประหยัด

R4 E-tech มีชิ้นส่วน 68 เปอร์เซ็นต์เหมือนกับ R5 E-Tech แต่ยาวกว่ารุ่นแฮทช์แบ็ก 220 มม. โดยยาวถึง 4,140 มม. นอกจากนี้ SUV ยังกว้างและสูงกว่า โดยมีระยะห่างจากพื้นรถสูงกว่าและมีพื้นที่ระหว่างเพลามากขึ้นด้วยฐานล้อ 2.62 ม.

ขนาดที่ใหญ่ขึ้นทำให้มีที่ว่างสำหรับผู้โดยสารและสัมภาระมากขึ้น ทำให้เป็นตัวเลือกที่เหมาะสมสำหรับครอบครัวขนาดเล็กในยุโรป ท้ายรถมีความจุ 420 ลิตร (14.8 ลูกบาศก์ฟุต) พร้อมช่องเปิดกว้าง บันไดข้างต่ำ ช่องเก็บของใต้พื้น และประตูท้ายไฟฟ้า

แผงหน้าปัดยืมแผงหน้าปัดดิจิทัลขนาด 10.1 นิ้วและหน้าจอสัมผัสขนาด 10 นิ้วมาตรฐานจาก Renault 5 E-Tech ซึ่งทำงานบนอินโฟเทนเมนต์ OpenR Link ที่ขับเคลื่อนโดย Google คุณสมบัติภายในสุดเจ๋งอื่นๆ ได้แก่ คันเกียร์ติดพวงมาลัยที่มีรูปร่างเหมือนแท่งลิปสติก และเบาะสีน้ำเงินเข้มรีไซเคิลที่ได้รับแรงบันดาลใจจากกางเกงยีนส์

Renault 4 E-Tech มาพร้อมระบบส่งกำลังไฟฟ้าล้วนสองระบบ ส่งกำลังไปยังล้อหน้า รุ่นพื้นฐานผสานมอเตอร์ไฟฟ้า 120 แรงม้า (90 กิโลวัตต์ ) เข้ากับแบตเตอรี่ 40 kilowatt hour ให้ระยะทางวิ่งได้ 300 กม. ตามข้อกำหนด WLTP อีกตัวเลือกหนึ่งผสานมอเตอร์ไฟฟ้า 148 แรงม้า (110 กิโลวัตต์ ) ที่ทรงพลังกว่าเข้ากับชุดแบตเตอรี่ขนาดใหญ่ 52 kilowatt hour ช่วยให้วิ่งได้ไกล 402 กม. แบตเตอรี่ขนาดใหญ่รองรับการชาร์จแบบ DC 100 กิโลวัตต์ และแบตเตอรี่ขนาดเล็กรองรับการชาร์จแบบ DC 80 กิโลวัตต์

คาดว่า Renault 4 E-Tech จะวางจำหน่ายในตลาดสหราชอาณาจักรในช่วงกลางปี ​​2025 โดยคู่แข่งในกลุ่ในี้ได้แก่ SUV ขนาดเล็กในปัจจุบัน ที่มีทั้ง Mini Aceman, Fiat 600e, Alfa Romeo Junior, Jeep Avenger, Peugeot e-2008, DS3 E-Tense และ Opel Mokka Electric

ที่มา Carscoops