BYD ขึ้นเป็นราชาใหม่ ทะยานสู่กลุ่มยานยนต์ที่ใหญ่ที่สุดในจีนแล้ว

เมื่อปีที่แล้ว BYD กลายเป็นแบรนด์ที่ขายดีที่สุดในประเทศจีนซึ่งเป็นครั้งแรกที่แบรนด์จีนสามารถครองตำแหน่งนี้ได้นับตั้งแต่เริ่มมีการร่วมทุน ในตอนนี้ BYD ก้าวหน้าไปอีกขั้นและกลายเป็นกลุ่มยานยนต์ที่ใหญ่ที่สุดในจีน ในเดือนกันยายน BYD ได้เข้ามาแทนที่ SAIC ในตำแหน่งสูงสุดอย่างเป็นทางการ

การอ้างสิทธิ์ของ SAIC ในการครองตำแหน่งสูงสุดนั้นค่อนข้างน่ากังขามาแต่ไหนแต่ไร เนื่องจากต้องพึ่งพาบริษัทร่วมทุนอย่าง Volkswagen, General Motors และ SAIC-GM-Wuling ซึ่งแบรนด์ที่ SAIC เป็นเจ้าของทั้งหมดมีสัดส่วนยอดขายรวมค่อนข้างน้อย

ยอดขายของ BYD Group อยู่ที่ 419,426 คัน ในเดือนกันยายน เพิ่มขึ้น 45.32% เมื่อเทียบเป็นรายปี ขณะเดียวกันยอดขายรวมอยู่ที่ 2,747,875 คัน เพิ่มขึ้น 32.13% เมื่อเทียบเป็นรายปี

ตามที่รายงานก่อนหน้านี้ SAIC มีปี 2024 ที่ไม่สู้ดีนักแม้ว่าส่วนหนึ่งของการลดลงจะเป็นผลมาจากยอดขายที่ลดลงของกิจการร่วมค้า General Motors แต่ปัญหาเหล่านี้เป็นปัญหาเชิงระบบมากกว่าและยังขยายไปยังแบรนด์ใหญ่ของ SAIC เองด้วย ดูเหมือนว่ามีเพียงกิจการร่วมค้ากับ Volkswagen และ Wuling เท่านั้นที่ยังคงมีเสถียรภาพค่อนข้างมาก

ยอดขายของ SAIC ร่วงลง 35.03% เมื่อเทียบกับปีก่อน โดยอยู่ที่ 313,260 คัน นั่นหมายความว่ายอดขายรวมตั้งแต่เดือนมกราคมถึงกันยายนต่ำกว่ายอดขายของ BYD และอยู่ที่ 2,649,333 คัน ยอดขายรวมลดลง 21.5% เมื่อเทียบกับปีก่อน

เมื่อวัดโดยใช้ตัวเลขการผลิตแทนยอดขาย ก็พบผลลัพธ์ที่คล้ายกันคือ BYD สามารถโค่นบัลลังก์ของ SAIC ลงได้อย่างงดงาม

อ้างอิง CarNewsChina