จีนโต้กลับสหภาพยุโรป ขู่จะขึ้นภาษีนำเข้ารถยนต์หรู รวมทั้งบรั่นดีและอาหาร

ขณะที่สหภาพยุโรปกำลังจะการเก็บภาษีนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้าจากจีนในอัตราสูง เพื่อปกป้องตลาดรถในประเทศ ทางรัฐบาลจีนไม่ยอมอยู่เฉย และเริ่มตอบโต้กลับ โดยมาตรการล่าสุดที่อาจจะนำมาใช้คือ “มาตรการต่อต้านการทุ่มตลาด” ที่มุ่งเป้าไปที่บรั่นดีที่นำเข้าจากสหภาพยุโรป

กระทรวงพาณิชย์ของจีนกล่าวว่ามาตรการชั่วคราวนี้จะมีผลบังคับใช้ในวันศุกร์นี้ และการนำเข้าสินค้าจะถูกเรียกเก็บภาษีตั้งแต่ 30.6% ถึง 39.0% รัฐบาลจีนกล่าวว่ามาตรการดังกล่าวเป็นการตอบสนองต่อการสืบสวนที่พบว่า “อุตสาหกรรมบรั่นดีในประเทศได้รับอันตรายอย่างมากจากการนำเข้าของยุโรป”

จุดยืนในการปกป้องการค้านี้คล้ายคลึงกับที่เกิดขึ้นในยุโรปและสหรัฐอเมริกา รัฐบาลกลัวว่าอุตสาหกรรมรถยนต์ของตนอาจถูกทำลายด้วยรถยนต์ไฟฟ้าราคาถูกของจีน ซึ่งเป็นสาเหตุที่เราได้เห็นกิจกรรมต่างๆ มากมายที่มุ่งเน้นไปที่การเก็บภาษีและการห้ามโดยเจตนา

โฆษกกระทรวงพาณิชย์ตอบสนองต่อการลงคะแนนเสียงล่าสุดของสหภาพยุโรปเกี่ยวกับภาษีนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้าโดยกล่าวว่า “จีนคัดค้านอย่างหนักต่อแนวทางการปกป้องการค้าที่ไม่เป็นธรรม ไม่ปฏิบัติตาม และไม่สมเหตุสมผลของสหภาพยุโรป” พวกเขายังแนะนำว่าการเคลื่อนไหวดังกล่าวละเมิดกฎขององค์การการค้าโลกและระบุว่า จีนจะ ใช้มาตรการทั้งหมดเพื่อปกป้องผลประโยชน์ของบริษัทจีน แม้ว่าบรั่นดีอาจเป็นเป้าหมายแรก แต่ดูเหมือนว่าจะไม่ใช่เป้าหมายสุดท้าย เนื่องจากมีการพูดถามโฆษกเกี่ยวกับการสอบสวนการทุ่มตลาดและการอุดหนุนเกี่ยวกับการนำเข้าเนื้อหมูและผลิตภัณฑ์นมจากยุโรปด้วย

จากนั้นโฆษกก็เปลี่ยนจุดยืนและกล่าวว่า “จีนกำลังศึกษาแนวทางต่างๆ เช่น การขึ้นภาษีนำเข้ารถยนต์สันดาปขนาดใหญ่ที่เป็นรถหรู” เนื่องจากจีนจะ “ใช้มาตรการทั้งหมดที่จำเป็นเพื่อปกป้องสิทธิและผลประโยชน์ที่ถูกต้องตามกฎหมายของอุตสาหกรรมและบริษัทต่าง ๆ ของจีนอย่างมั่นคง” เรียกว่าเป็นการโต้ตอบทันที ก็ต้องดูว่าสงครามการค้าครั้งนี้จะมีจุดจบอย่างไร

ที่มา Carscoops