เปิดตัว Tesla CyberCab ( Robotaxi) ที่คุณสามารถซื้อได้ในราคาต่ำกว่า 30,000 เหรียญ

Tesla ได้เปิดตัว Robotaxi ที่ทุกคนรอคอยมานานในงานอีเวนต์ที่จัดขึ้นในสหรัฐอเมริกา ที่มีชื่ออย่างเป็นทางการว่า CyberCab ได้รับแรงบันดาลใจในการออกแบบมาจาก Cybertruck และไม่เหมือนกับต้นแบบRobotaxi ที่หลุดออกมาก่อนหน้านี้ โดย Tesla ประกาศว่าให้คนทั่วไปซื้อได้ (หากมีกฎหมายออกมารองรับ)

CyberCab คันนี้ติดตั้งระบบขับขี่อัตโนมัติรุ่นล่าสุดของ Tesla และมีการผลิตไปแล้วประมาณ 50 คัน อีลอน มัสก์ ได้ อ้างว่าการผลิตจะเริ่มขึ้นในปี 2026 แม้ว่าในระหว่างการเปิดตัว CyberCab แต่หากมีความล่าช้ายังคงก็จะมีการผลิตก่อนปี 2027 และจะมีราคาที่ต่ำกว่า 30,000 เหรียญ (ประมาณ 1 ล้านบาท) ถือว่าถูกมาก

เนื่องจาก CyberCab ได้รับการออกแบบมาโดยไม่มีพวงมาลัยหรือแป้นเหยียบคันเร่งและเบรค Tesla จึงไม่สามารถเริ่มผลิตและขายให้กับลูกค้าได้หากไม่ได้รับอนุญาตจากหน่วยงานกำกับดูแลเสียก่อน ตามที่คาดไว้สำหรับรถรุ่นใหม่ของ Tesla ทุกคัน ภายในนั้นเรียบง่ายมาก มีที่นั่งสำหรับ 2 คน และมีหน้าจออินโฟเทนเมนต์ขนาดใหญ่ตรงกลาง ซึ่งดูเหมือนว่าจะยกมาจาก Model 3 หรือ Model Y

เช่นเดียวกับ Cybertruck รุ่นไฟฟ้า ภายนอกของ CyberCab นั้นโดดเด่นด้วยแถบไฟ LED กว้างเต็มความกว้างเพียงแถบเดียวที่ด้านหน้า ซึ่งทำให้รถดูล้ำสมัย นอกจากนี้ ภายนอกยังมองเห็นรูปทรงที่คุ้นเคยของ Tesla ได้อีกด้วย เช่น รอยพับที่แหลมคมบนฝากระโปรงรถและไหล่ด้านหลังที่เด่นชัด ซึ่งคล้ายกับ Tesla Model Y และยังมาพร้อมกับประตูปีกนก ซึ่งข้อมูลที่เปิดออกมายังไม่มากนักก็ต้องดูว่าในอีก 3 ปีข้างหน้าจะมีการผลิตมาวางขายจริงหรือไม่และคนทั่วไปจะซื้อได้ไหม

ที่มา Carscoops