โดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศจะขึ้นภาษีรถยนต์ที่ผลิตในเม็กซิโก 200% หากชนะการเลือกตั้ง

โดนัลด์ ทรัมป์ ขู่ว่าจะขึ้นภาษีรถยนต์ที่ผลิตในเม็กซิโก 200% หากเขาชนะการเลือกตั้งระดับประเทศในเดือนหน้า หากดำเนินการดังกล่าว จะเป็นภาษีที่สูงที่สุดในประวัติศาสตร์สหรัฐฯ ซึ่งถือเป็นการเปลี่ยนแปลงนโยบายการค้าครั้งสำคัญ

อดีตประธานาธิบดีย้ำจุดยืนของเขาอีกครั้งระหว่างการชุมนุมที่เมืองจูโน รัฐวิสคอนซิน เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยเขาย้ำจุดยืนของตนอย่างจริงจังถึงภัยคุกคามของภาษีรถยนต์ที่ผลิตในเม็กซิโก ในตอนแรก ทรัมป์เสนอให้ขึ้นภาษี 100% แต่ระหว่างงาน เขากลับเพิ่มตัวเลขเป็น 200% และระบุว่าเขาจะไม่อนุญาตให้รถยนต์จากประเทศนี้เข้ามาในสหรัฐอเมริกา โดย เมื่อปี 2023 มีการส่งออกรถยนต์จากเม็กซิโกมายังสหรัฐอเมริกา 3 ล้านคัน โดยผู้ผลิตหลักอย่าง GM, Ford และ Stellantis คิดเป็นเกือบครึ่งหนึ่ง

ทรัมป์กล่าวว่านโยบายเศรษฐกิจที่เขาเสนอจะช่วยเพิ่มการจ้างงานในสหรัฐฯ โดยส่งเสริมให้บริษัทต่างชาติเข้ามาตั้งโรงงานในสหรัฐฯ หากพวกเขาปฏิเสธที่จะทำเช่นนั้น ภาษีศุลกากรใหม่จะถูกนำไปใช้กับสินค้าใดๆ ที่ผลิตในต่างประเทศและนำเข้ามายังสหรัฐฯ

โดนัลด์ ทรัมป์ ได้กล่าวว่า เขาจะให้บริษัทและผู้ผลิตต่างชาติได้รับ “ภาษีต่ำสุด ต้นทุนพลังงานต่ำสุด ภาระด้านกฎระเบียบต่ำสุด และการเข้าถึงตลาดที่ดีที่สุดและใหญ่ที่สุดในโลกได้อย่างอิสระ แต่คุณต้องผลิตสินค้าในอเมริกาและจ้างคนงานอเมริกันมาทำงาน

อย่างไรก็ตาม หลายคนแสดงความกังวลเกี่ยวกับภาษีที่เสนอนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับรถยนต์ที่ผลิตในเม็กซิโก ตามข้อมูลของ Tax Policy Center ภาษีใหม่ที่เพิ่มสูงขึ้นสำหรับรถยนต์ที่ผลิตในเม็กซิโกน่าจะทำให้ “ต้นทุนของรถยนต์ทั้งในประเทศและนำเข้าสูงขึ้น ส่งผลต่อทั้งรถยนต์มือสองและรุ่นใหม่ด้วย”

ที่มา Youtube