Kia ฉลองครบ 80 ปีด้วยการ นำรถคลาสสิกไปเปลี่ยนเป็นรถ EV

ค่ายรถ Kia จะอายุครบ 80 ปีในปี 2024 และผู้ผลิตรถยนต์จากเกาหลีใต้ เตรียมเฉลิมฉลองด้วยการปรับปรุงรถในอดีตให้ทันสมัย

โดย Kia UK ได้เตรียมนำรถ Kia Pride LX ปี 1993 มาดัดแปลงโดยถอดเครื่องยนต์เบนซินขนาด 1.3 ลิตรออก และติดตั้งแบตเตอรี่และมอเตอร์ไฟฟ้าสองตัว โดยยังคงระบบเกียร์ธรรมดาห้าสปีดเดิมของรถแฮทช์แบ็กไว้

และ Kia Pride LX ที่แปลงเป็นรถไฟฟ้า มาพร้อมแบตเตอรี่ขนาด 10 kilowatt-hour สองชุด ชุดหนึ่งอยู่ใต้ฝากระโปรง ส่วนอีกชุดอยู่ใต้พื้นที่เก็บสัมภาระด้านหลัง ทำให้มีน้ำหนักเพิ่มขึ้นประมาณ 44 ปอนด์ พร้อมปรับปรุงการกระจายน้ำหนัก มอเตอร์ไฟฟ้าตัวเดียวขับเคลื่อนล้อหน้าผ่านเกียร์ห้าสปีด ซึ่ง Electrogenic ได้ปรับปรุงใหม่ด้วยคลัตช์ประสิทธิภาพสูงใหม่เพื่อรองรับกำลังที่เพิ่มขึ้น

Pride รุ่นไฟฟ้ามีสามโหมด ได้แก่ Eco, Sport และ Auto โหมด Eco ช่วยเพิ่มระยะทางสูงสุด โดยให้ระยะทางสูงสุด 120 ไมล์ (193 กิโลเมตร) Kia ออกแบบให้เลียนแบบลักษณะการขับขี่ของ Pride รุ่นเดิม โดยจำกัดกำลังไว้ที่ 60 แรงม้าโดยสามารถทำความเร็วจาก 0 ถึง 62 ไมล์ต่อชั่วโมงได้ในเวลาประมาณ 11.8 วินาที

ส่วนโหมด Auto แรงม้าจะเพิ่มเป็น 81 แรงม้า และผู้ใช้งานไม่ต้องเปลี่ยนเกียร์ เพราะมันออกแบบเพื่อมาใช้งานในเมืองเป็นหลักทำให้รถมีการปรับให้ใช้แค่เกียร์ 3

ส่วนเมื่อใช้โหมด Sport มีแรงม้า107 แรงม้าและแรงบิด 173 ปอนด์-ฟุต ซึ่งมากกว่าเครื่องยนต์ 4 สูบ 1.3 ลิตรของ Pride ที่มีกำลังเพียง 60 แรงม้าถึง 77.7 เปอร์เซ็นต์และแรงบิดมากกว่า 99.2 เปอร์เซ็นต์ ระบบส่งกำลังไฟฟ้าช่วยให้แฮทช์แบ็กคันเล็กนี้ทำความเร็วจาก 0 ถึง 62 ไมล์ต่อชั่วโมงได้ในเวลาประมาณ 8.0 วินาที เท่านั้น

ที่มา Motor1