โตชิบา ผนึกกำลัง ริงโกะ บัส และ ไดรฟ์ อิเล็กโทร ผลักดัน “โครงการสาธิตรถบัสไฟฟ้าชนิดชาร์จเร็วพิเศษภายใน 10 นาที”

บริษัท โตชิบา คอร์ปอเรชั่น ได้ลงนามในข้อตกลงร่วมกับ บริษัท คาวาซากิ สึรุมิ ริงโกะ บัส จำกัด (ริงโกะ บัส) และ บริษัท ไดรฟ์ อิเล็กโทร เทคโนโลยี จำกัด (ไดรฟ์ อิเล็กโทร เทคโนโลยี) เพื่อทำการศึกษาโครงการสาธิตนำร่อง*1 เพื่อยืนยันประสิทธิภาพแบตเตอรี่ชนิดชาร์จเร็วพิเศษ ด้วยแหนบรับไฟ หรือแพนโทกราฟ

คาดว่าโครงการจะเริ่มดำเนินการได้ในเดือนพฤศจิกายน พ.ศ. 2568 ภายหลังปรับปรุงรถบัส และติดตั้งระบบชาร์จด้วยแหนบรับไฟในอู่จอดรถเสร็จสิ้น ทั้งนี้ รถบัสรุ่นดังกล่าวจะให้บริการวิ่งตามเส้นทางปกติบนถนนสาธารณะในเมืองคาวาซากิ ซึ่งอยู่ทางใต้ของกรุงโตเกียว

โครงการนี้นับเป็นครั้งแรกในญี่ปุ่น*2 ที่มีการนำรถออกทดลองบนท้องถนนสาธารณะ โดยโครงการนี้จะช่วยสาธิตว่าเป็นไปได้หรือไม่ ที่จะเดินรถบัสไฟฟ้าที่ชาร์จด้วยระบบแหนบรับไฟในเชิงพาณิชย์ ทั้งนี้ บริษัท ริงโกะ บัส จะเป็นผู้ให้บริการเดินรถ ส่วน บริษัทไดรฟ์ อิเล็กโทร เทคโนโลยี จะเป็นผู้ผลิตระบบชาร์จด้วยแหนบรับไฟ และดัดแปลงรถบัสดีเซลให้เป็นรถไฟฟ้าที่ใช้แบตเตอรี่ SCiB™ ชนิดชาร์จเร็วพิเศษของโตชิบา

นอกจากนี้ โครงการนี้ยังมุ่งทดสอบด้วยว่าแบตเตอรี่ SCiB™ ที่ใช้แล้วสามารถนำมาใช้ซ้ำได้หรือไม่ โดยจะนำแบตเตอรี่ที่ผ่านการใช้งานแล้ว มาติดตั้งในระบบชาร์จด้วยแหนบรับไฟ และชาร์จไฟ เพื่อลดการใช้พลังงานในช่วงที่มีความต้องการสูงสุด แล้วนำมาใช้จ่ายไฟให้กับแบตเตอรี่บนรถผ่านระบบแหนบรับไฟ

แม้ว่ารัฐบาลจีน และยุโรปจะสนับสนุนรถบัสไฟฟ้า เพราะถือเป็นการลงทุนเพื่อสิ่งแวดล้อม แต่ยอดขายทั่วโลกในปีพ.ศ. 2566 กลับขายได้เพียง 50,000 คัน ซึ่งคิดเป็นแค่ร้อยละ 3 ของยอดขายรถบัสทั้งหมด*3 ทั้งนี้ ปัจจัยที่อาจส่งผลต่อประสิทธิภาพการดำเนินงานของรถบัส ได้แก่ ระยะเวลาการชาร์จที่ยาวนาน และจำนวนสถานีชาร์จที่มีจำกัด ส่วนอุปสรรคสำคัญ ได้แก่ การต้องจัดหาพื้นที่ชาร์จรถบัสขนาดใหญ่ และติดตั้งอุปกรณ์ชาร์จจำนวนมาก ความท้าทายเหล่านี้ มีความสำคัญเป็นพิเศษในกรณีที่จะนำรถบัสไฟฟ้ามาใช้ในเขตเมืองที่มีประชากรหนาแน่นในภูมิภาคเอเชีย ซึ่งมีพื้นที่จำกัด

โตชิบา จะร่วมมือกับ ริงโกะ บัส และ ไดรฟ์ อิเล็กโทร เทคโนโลยี เพื่อนำขีดความสามารถของแต่ละบริษัท ออกมาใช้ประโยชน์สูงสุด เพื่อส่งเสริมผลักดันโครงการสาธิตนี้ ให้เป็นโครงการริเริ่มที่ล้ำสมัย และเพื่อก้าวขึ้นเป็นผู้บุกเบิกในการนำระบบนี้มาใช้ในภูมิภาคเอเชีย รวมทั้งขับเคลื่อนความเป็นกลางทางคาร์บอน และการเติบโตอย่างยั่งยืนของสังคมโดยรวม

*1 โครงการนี้ใช้ผลจากโครงการสาธิต “โครงการสาธิตระหว่างประเทศด้านเทคโนโลยีประสิทธิภาพการใช้พลังงานและการสาธิตระบบ / โครงการสาธิตการชาร์จรถบัสไฟฟ้าขนาดใหญ่ในเวลา 10 นาที (ประเทศมาเลเซีย)” ซึ่งได้รับการสนับสนุนจาก NEDO

*2 แหล่งอ้างอิง : ริงโกะ บัส, โตชิบา และ ไดรฟ์ อิเล็กโทร

*3 รายงานแนวโน้มยานยนต์ไฟฟ้าโลก พ.ศ. 2567 – บทวิเคราะห์ – IEA