เปิดตัวรถ Caterham Project V รถต้นแบบ ที่จะใช้ระบบส่งกำลังไฟฟ้าของ Yamaha

Caterham ประกาศความร่วมมือกับ Yamaha Motor สำหรับระบบส่งกำลังไฟฟ้าเต็มรูปแบบของรถสปอร์ต Project V โดยโมเดลนี้เปิดตัวรถต้นแบบในรูปแบบแนวคิดที่ Goodwood Festival of Speed ​​ในปี 2023 และใกล้จะเข้าสู่การผลิตแล้ว แม้ว่าการเปิดตัวสู่วางขายอาจล่าช้าไปหลังปี 2026 ก็ตาม

โดยมีข้อมูลว่าทางค่าย Yamaha จะจัดหา e-axle “ล้ำสมัย” ให้กับรถต้นแบบ เพื่อช่วยให้ Caterham ขับเคลื่อนรุ่นใหม่เข้าสู่ขั้นตอนการพัฒนาต่อไป “ระบบส่งกำลังไฟฟ้าขนาดกะทัดรัดน้ำหนักเบา” นี้ยังคงไว้ซึ่ง DNA ของรุ่น Caterham

ส่วนข้อมูลของสเปก จะมาพร้อมกับมอเตอร์ไฟฟ้าที่ติดตั้งด้านหลังซึ่งให้กำลัง 268 แรงม้า ส่งผลให้ Project V จะเร่งความเร็วจาก 0-100 กม./ชม. ในเวลา 4.5 วินาที และทำความเร็วสูงสุดได้ 230 กม./ชม. และมาพร้อมกับ แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนที่มีความจุ 55 kilowatt-hour วิ่งต่อการชาร์จเต็ม 1 ครั้งได้ 400 กิโลเมตร และรองรับการชาร์จไฟ DC สูงสุด 150 กิโลวัตต์

ในตอนแรกบริษัทต้องการนำ Project V เข้าสู่การผลิตภายในปี 2026 แต่ดูเหมือนว่าเป้าหมายดังกล่าวจะถูกเลื่อนออกไปแล้ว Bob Laishley ซีอีโอของ Caterham ให้สัมภาษณ์กับ Autocar การวางขายรถใน ปี 2026 จะเป็นความท้าทาย

Laishley เปิดเผยว่า Caterham ยังไม่ได้ตัดสินใจเกี่ยวกับสถานที่ผลิต Project V ซึ่งจะไม่ผลิตที่โรงงาน Dartford ในสหราชอาณาจักร Caterham เป็นเจ้าของโดย VT Holdings ซึ่งเป็นกลุ่มการลงทุนที่มีฐานอยู่ในเมืองนาโกย่าของญี่ปุ่น

ที่มา Carscoops