Renault เปิดตัวรถต้นแบบ ขุมพลังไฮโดรเจนพร้อมแบตเตอรี่ ที่วิ่งได้ระยะทาง 1,000 กิโล

Renault เปิดตัวรถรุ่น Embleme ก่อนงาน Paris Auto Show 2024 รถยนต์ครอสโอเวอร์ล้ำยุคคันนี้มาพร้อมระบบส่งกำลัง FCEV ที่ใช้ไฮโดรเจนเป็นการเพิ่มระยะทางในกรวิ่ง ที่สำคัญกว่านั้น ยังมีการกล่าวกันว่ารถรุ่นนี้สามารถลดการปล่อย CO2 ตลอดอายุการใช้งานได้ถึง 90 เปอร์เซ็นต์

รถแนวคิดยาว 4.8 เมตร คันนี้มีรูปทรงออกแบบตามหลัก แอโรไดนามิกและสไตล์ที่ดูล้ำอนาคต ที่มีลายเส้นโฉบเฉียว และส่วนท้ายรถก็ออกแบบมาดูดีด้วย ยฝาท้ายที่ออกแบบอย่างประณีตและโลโก้ Renault ตัวถังเป็นการผสมผสานระหว่างรถครอสโอเวอร์ รถแฮตช์แบ็ก และ shooting brake โดยมีขนาดใกล้เคียงกับรถขนาดกลางของยุโรป

โดยทาง Renault ไม่ได้เผยแพร่ภาพถ่ายภายในห้องโดยสาร แต่ระบุว่าห้องโดยสารกว้างขวางเพียงพอสำหรับครอบครัว โดยมีระยะฐานล้อยาว 2.9 เมตร และมีใต้ท้องรถแบบเรียบ และมีการออกแบบล้อรถให้เหมาะกับอากาศพลศาสตร์ และครีบบนฝากระโปรง ส่งผลให้มีค่าสัมประสิทธิ์อากาศพลศาสตร์ 0.25 cd ซึ่งช่วยเพิ่มประสิทธิภาพ

แนวคิดนี้ใช้สถาปัตยกรรม AmpR Medium ซึ่งเป็นวิวัฒนาการของแพลตฟอร์ม CMF-EV ที่รองรับ Megane E-Tech และ Scenic E-Tech ระบบส่งกำลังไฟฟ้าแบบพลังงานคู่ผสมผสานแบตเตอรี่นิกเกิลแมงกานีสโคบอลต์ 40 kilowatt-hour สำหรับการขับขี่ในชีวิตประจำวันผสมผสานกับการใช้ เซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจนสำหรับการเดินทางไกล ทั้งสองระบบขับเคลื่อนมอเตอร์ไฟฟ้าตัวเดียวที่ให้กำลัง 215 แรงม้า

Renault อ้างว่าแบตเตอรี่เพียงอย่างเดียวสามารถวิ่งได้ “หลายร้อยกิโลเมตร” และการใช้พลังงานจากไฮโดรเจนขนาด 2.8 กิโลกรัมสามารถวิ่งได้ไกลขึ้นอีก 350 กิโลเมตร โดยรวมแล้ว Embleme สามารถวิ่งได้ 1,000 กิโลเมตร ด้วยการเติมเชื้อเพลิง 2 ครั้ง โดยใช้เวลาเพียง 5 นาทีในการเติม ซึ่งเท่ากับเวลาของรถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปภายใน ตราบใดที่มีสถานีเติมไฮโดรเจน ส่วนน้ำหนักรถคือ 1,750 กิโลกรัม ที่รวมเซลเชื้อเพลิงและแบตแล้ว

Renault Embleme จะจัดแสดงที่งาน Paris Auto Show ซึ่งจะเริ่มในวันที่ 14 ตุลาคม 2024 หลังจากการเปิดตัวต่อสาธารณชน และรถรุ่นนี้อาจจะนำไปใช้ในรุ่นการผลิตในอนาคต

ที่มา Carscoops