รัฐสภาอเมริกากดดัน ประธานาธิบดีคนใหม่ของเม็กซิโก เรื่องนโยบายรถจากประเทศจีน

ก่อนหน้านี้มีข้อมูลว่าค่ายรถจากประเทศจีนได้เตรียมก่อตั้งโรงงานใน เม็กซิโก เพื่อเลี่ยงภาษีในการนำเข้ารถไปขายในอเมริกา และล่าสุดมีความคืบหน้า เพราะมีรายงานว่า สมาชิกรัฐสภาสหรัฐ 21 คนเรียกร้องให้ นาง คลอเดีย เชนบอม ประธานาธิบดีคนใหม่ของเม็กซิโก ซึ่งเข้าพิธีสาบานตนรับตำแหน่งประธานาธิบดีหญิงคนแรกของประเทศเมื่อวันอังคาร

ได้ดำเนินการต่อต้านความเสี่ยงที่เกิดจากรถยนต์เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตที่ผลิตโดยบริษัทที่เกี่ยวข้องกับพรรคคอมมิวนิสต์จีน เมื่อเร็วๆ นี้ สหรัฐได้เสนอให้ห้ามจำหน่ายรถยนต์ที่มีซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์ของจีนบนแผ่นดินสหรัฐ โดยอ้างถึงความกังวลด้านความมั่นคงของชาติ

ในจดหมายที่ส่งถึงเชนบอม กลุ่มสมาชิกรัฐสภาสหรัฐ นำโดยสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเอลิสซา สลอตกิน และวุฒิสมาชิกเชอร์รอด บราวน์ เตือนว่าผู้ผลิตรถยนต์ของจีนกำลังตั้งโรงงานผลิตในเม็กซิโกเพื่อหลีกเลี่ยงภาษีนำเข้า โดยเรียกร้องให้เม็กซิโกตระหนักถึงความเสี่ยงด้านความปลอดภัยที่เกิดจากรถยนต์เหล่านี้ และดำเนินการทันที

โดยเนื้อความในจดหมายระบุว่า รถยนต์ในปัจจุบัน รวมถึงรถยนต์ที่ผลิตโดยบริษัทจีน ล้วนติดตั้งเซ็นเซอร์ที่ซับซ้อน คอมพิวเตอร์ที่มีประสิทธิภาพ และความสามารถในการเชื่อมต่อเครือข่าย ซึ่งช่วยให้รถยนต์ที่เชื่อมต่อได้เหล่านี้สามารถรวบรวม จัดเก็บ และส่งข้อมูลจำนวนมากเกี่ยวกับผู้โดยสารและสภาพแวดล้อมได้

จดหมายเรียกร้องให้รัฐบาลชุดใหม่ของเม็กซิโกดำเนินการเด็ดขาด 3 ขั้นตอนเพื่อบรรเทาภัยคุกคามจากรถยนต์จีน ขั้นตอนแรก เรียกร้องให้มีการจัดทำนโยบายของรัฐบาลชุดที่พ้นจากตำแหน่งในการปฏิเสธแรงจูงใจทางเศรษฐกิจของรัฐบาลกลางต่อบริษัทที่เชื่อมโยงกับพรรคคอมมิวนิสต์จีน รวมถึงการร่วมทุนระหว่างบริษัทของเม็กซิโกและจีน จากนั้น รัฐสภาได้ขอให้เม็กซิโกจัดตั้งกระบวนการตรวจสอบความมั่นคงแห่งชาติเพื่อ “จัดการกับความเสี่ยงที่เกิดจากการผลิตหรือการขายยานยนต์ที่ผลิตโดยบริษัทจีนให้กับประชาชนของเม็กซิโก

จดหมายฉบับดังกล่าวยังขอให้เม็กซิโกส่งคณะผู้แทนไปพบกับเจ้าหน้าที่ของสหรัฐฯ ภายในต้นปี 2025 เพื่อร่วมมือกันจัดการกับความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องกับยานยนต์ที่ผลิตในจีน และยังเน้นย้ำถึงความกังวลเกี่ยวกับแผนการของบริษัทผู้ผลิตรถยนต์จีน BYD ที่จะเปิดโรงงานประกอบในเม็กซิโก ซึ่งสมาชิกรัฐสภาได้เตือนว่าอาจเป็นกลวิธีในการ “หลีกเลี่ยงภาษีเหล่านี้ด้วยการผลิตในเม็กซิโก” พวกเขาย้ำว่าเจ้าหน้าที่สหรัฐฯ ตระหนักดีถึงช่องโหว่ที่อาจเกิดขึ้นนี้ และเตือนว่า จะมีมาตรการการดำเนินการเพิ่มเติมจากสหรัฐฯ ที่อาจตามมาหากจีนใช้เม็กซิโกเพื่อหลีกเลี่ยงภาษี

ที่มา Carscoops