Jeep Plug-In Hybrid ถูกเรียกคืนเพราะพบปัญหาจนอาจเกิดเพลิงไหม้

Stellantis เป็นบริษัทผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ที่ต้องเรียกคืนรถยนต์หลายแสนคันในปีนี้ เนื่องจากมีปัญหาต่างๆ มากมาย โดยล่าสุดนี้มีข้อมูลการเรียกคืนรถจาก National Highway Traffic Safety Administration (NHTSA)

ซึ่งคราวนี้รถรุ่นที่ถูกเรียกคืนคือ Grand Cherokee 4Xe และ Wrangler 4Xe มากกว่า 154,000 คัน ตามข้อมูลของ NHTSA รถยนต์รุ่น Grand Cherokee และ Wrangler แบบ Plug-in hybrid (รุ่นปี 2020-2024) มีความเสี่ยงที่จะเกิดไฟไหม้ขณะจอดหรือขับรถอยู่ NHTSA แนะนำให้เจ้าของรถจอดไว้นอกบ้านเพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้ไฟลุกลามไปยังบ้าน และเจ้าของรถยนต์ไม่ควรชาร์จรถยนต์จนกว่าจะได้รับการซ่อมแซม

นอกจากนี้การเรียกคืนรถยนต์รุ่นนี้ส่งผลกระทบต่อรถยนต์รุ่น Jeep Wrangler 4Xe จำนวน 118,230 คัน และรถยนต์รุ่น Jeep Grand Cherokee 4Xe จำนวน 35,802 คัน ตามรายงานของ NHTSA แบตเตอรี่แรงดันสูงภายในรถ SUV เหล่านี้อาจเสียหายได้ และมีผู้ได้รับบาดเจ็บ 2 รายจากการเรียกคืนดังกล่าว Jeep จะต้องอัปเดตซอฟต์แวร์โมดูลควบคุมชุดแบตเตอรี่ หรือเลวร้ายสุดคือการเปลี่ยนแบตเตอรี่ทั้งหมดหากจำเป็น

NHTSA ได้ตรวจสอบปัญหานี้ในเดือนกันยายน โดยได้ตรวจสอบรถยนต์ Jeep จำนวน 781,459 คัน สำนักงานสอบสวนข้อบกพร่อง (ODI) ได้รับรายงานเหตุไฟไหม้ 9 กรณีและรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บ 1 กรณี โดยเหตุการณ์ที่ถูกกล่าวหาส่วนใหญ่เกิดขึ้นในรถยนต์ที่มีระยะทางไมล์น้อย

นี่เป็นครั้งที่สองที่รถยนต์ Wrangler plug-in hybrid ถูกเรียกคืนในปีที่แล้ว เมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา มีการเรียกคืนรถยนต์รุ่น Wrangle 4Xe มากกว่า 45,000 คันเนื่องจากมีความเสี่ยงที่จะเกิดไฟไหม้ ส่วนจะมีผลกับรถที่ขายที่ต่างประเทศด้วยหรือไม่ก็ต้องรอให้มีการประกาศอย่างเป็นทางการจากผู้ผลิต

ที่มา Motor1