รัฐบาล โจ ไบเดน เตรียมแบนเทคโนโลยีรถยนต์ของจีนและรัสเซีย

การแบนสินค้าและเทคโนโลยีของประเทศจีนยังคงมีอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าสหรัฐอเมริกากำลังเข้าสู่การเลือกตั้งในช่วงปลายปีแต่เหมือนว่ารัฐบาลปัจจุบัน ยังคงเดินหน้าแบนจีนอย่างต่อเนื่อง

โดยล่าสุด รัฐบาลของไบเดนยังคงเล็งเป้าไปที่ผู้ผลิตรถยนต์และบริษัทเทคโนโลยีของจีน และการดำเนินการล่าสุดของพวกเขาเน้นไปที่รถยนต์ที่เชื่อมต่อได้ ทำเนียบขาวอธิบายว่า “ผู้ผลิตรถยนต์ของจีนกำลังพยายามครองตลาดเทคโนโลยีรถยนต์ที่เชื่อมต่อได้ในสหรัฐอเมริกาและทั่วโลก ซึ่งถือเป็นภัยคุกคามใหม่ต่อความมั่นคงของชาติ”

เพื่อรับมือกับภัยคุกคามนี้ กระทรวงพาณิชย์ได้เสนอข้อบังคับใหม่ที่จะ ห้ามการขายหรือการนำเข้ารถยนต์ที่เชื่อมต่อได้ซึ่งรวมเทคโนโลยี และห้ามนำเข้าส่วนประกอบบางอย่างจากประเทศที่เกี่ยวข้องกับ สาธารณรัฐประชาชนจีน และ รัสเซีย

โดยจีนเป็นเป้าหมายหลัก และรัฐบาลกังวลเกี่ยวกับความเสี่ยงด้านความปลอดภัยที่อาจเกิดขึ้น เนื่องจากรถยนต์ที่เชื่อมต่อได้ “รวบรวมข้อมูลที่ละเอียดอ่อนของผู้ขับขี่และผู้โดยสาร” และมีกล้องและเซ็นเซอร์ที่ “บันทึกข้อมูลโดยละเอียดเกี่ยวกับโครงสร้างพื้นฐานของสหรัฐฯ โดยรัฐบาลยังกล่าวเพิ่มเติมว่าได้ระบุเทคโนโลยีหลายอย่างในรถยนต์ที่เชื่อมต่อได้ของจีนและรัสเซียแล้วว่าเป็น “ภัยคุกคามที่รุนแรงโดยเฉพาะ

กฎที่เสนอนี้มุ่งเป้าไปที่ระบบรถยนต์ที่เชื่อมต่อได้ซึ่งได้รับการออกแบบ พัฒนา ผลิต หรือจัดหาโดยหน่วยงานที่เชื่อมโยง กับจีนหรือรัสเซีย นอกจากนี้ยังมุ่งเน้นไปที่การเชื่อมต่อ รวมถึงบลูทูธ เซลลูลาร์ ดาวเทียม และ Wi-Fi และระบบขับขี่อัตโนมัติ

หากกฎดังกล่าวถูกนำไปปฏิบัติจริง การห้ามใช้ซอฟต์แวร์จะมีผลบังคับใช้สำหรับปีรุ่น 2027 ในขณะที่การห้ามใช้ฮาร์ดแวร์จะมีผลบังคับใช้สำหรับปีรุ่น 2030 แม้ว่ากฎระเบียบนี้ยังอยู่ในช่วงสรุปขั้นสุดท้าย แต่รัฐบาลกล่าวว่ากระทรวงพาณิชย์จะทำงานอย่างใกล้ชิดกับ “ภาคอุตสาหกรรม พันธมิตรและหุ้นส่วนของสหรัฐฯ และผู้มีส่วนได้ส่วนเสียอื่นๆ ตลอดกระบวนการกำกับดูแล เพื่อให้แน่ใจว่าการดำเนินการใดๆ จะปกป้องความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐฯ

ที่มา Carscoops