บราซิลพิจารณาร่างกฎหมายบังคับให้ผู้ผลิตรถ ขายรถยนต์สะเทินน้ำสะเทินบก

แม้ว่าในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา สมาชิกรัฐสภายุโรปจะผลักดันให้ผู้ผลิตรถยนต์ผลิตยานยนต์ที่ใช้เชื้อเพลิงสะอาดและผลิตรถยนต์ไฟฟ้ามากขึ้น แต่สมาชิกรัฐสภาบราซิลกลับมาเหนือกว่านั้น พวกเขากำลังพิจารณาบังคับให้ผู้ผลิตรถยนต์ขายรถยนต์สะเทินน้ำสะเทินบก

เพราะแทนที่จะใช้รถมลภาวะต่ำเพื่อลดโลกร้อนเพื่อแก้น้ำท่วม แต่บราซิล คิดว่าการทำให้รถยนต์สะเทินน้ำสะเทินบกมีจำหน่ายอาจช่วยชีวิตผู้คนในพื้นที่ที่เสี่ยงต่อน้ำท่วมได้ โดยร่างกฎหมายหมายเลข 1824/24 เสนอให้บังคับให้ผู้ผลิตรถยนต์สร้างรถยนต์ที่สามารถใช้งานได้ทั้งบนบกและในน้ำ โดยปฏิบัติตามข้อกำหนดด้านเทคนิคและความปลอดภัยที่รัฐบาลบราซิลกำหนด

ข้อเสนอของรถสะเทินน้ำสะเทินบกจะช่วยปกป้องชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน ทำให้สามารถตอบสนองสถานการณ์ฉุกเฉินได้อย่างคล่องตัวและมีประสิทธิภาพมากขึ้น” รองนายกรัฐมนตรี โคลโดอัลโด มากาลเยส กล่าว

แต่แม้ว่ากฎหมายจะกลายเป็นกฎหมายแล้ว ผู้ผลิตรถยนต์รายใดจะใช้เงินหลายพันล้านเหรียญ ในการพัฒนายานพาหนะเฉพาะกลุ่ม ก่อนหน้านี้มีการพยายามหลายครั้งในการทำตลาดรถสะเทินน้ำสะเทินบก แต่ก็ไม่เคยประสบความสำเร็จ รถที่มีชื่อเสียงที่สุดน่าจะเป็น Amphicar ซึ่งเป็นรถเปิดประทุนขนาดเล็กของเยอรมันที่ผลิตในช่วงต้นทศวรรษ 1960 ผลิตออกมาทั้งหมด 3,878 คัน โดยส่วนใหญ่ส่งออกไปยังสหรัฐอเมริกา

ซึ่งไอเดียนี้น่าจะเหมาะกับเมืองไทยเหมือนกันเพราะไม่สามารถแก้ปัญหาน้ำท่วมได้อย่างยั่งยืน ทำให้การทำรถให้ลุยน้ำได้น่าจะแก้ปัญหาได้โดยตรงมากกว่า เพราะน้ำท่วมกันทุกปี

ที่มา Carscoops