Hyundai จดสิทธิบัตรที่จะทำให้การชาร์จไร้สายบนถนนสมบูรณ์แบบยิ่งขึ้น

การชาร์จไร้สายนั้นถูกใช้ในอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าหลากหลายประเภท และได้รับความนิยมมากเพราะมันสะดวก และก่อนหน้านี้ Tesla ได้พยายามสร้างเครื่องชาร์จรถไร้สายออกมาและคาดว่าจะมีการเปิดตัวในเร็ว ๆ นี้ แต่ดูเหมือนว่ามันจะไม่ล้ำหน้าพอ

เพราะล่าสุด Hyundai ได้ทำการยื่นจดสิทธิบัตรฉบับใหม่ที่อาจเปลี่ยนแปลงแนวคิดดังการชาร์จไฟไปตลอดกาล และทำให้แนวคิดถนนชาร์จไฟแบบไร้สายใกล้ความเป็นจริงมากขึ้น

ปัจจุบันมีถนนบางส่วนที่ใช้เทคโนโลยีการชาร์จไร้สายแล้ว แต่ยังมีน้อย ตัวอย่างเช่น ถนนสาย 14 ในเมืองดีทรอยต์ติดตั้งระบบชาร์จไร้สาย และยังมีการทดลองที่คล้ายกันนี้ในประเทศอื่นๆ อีกหลายแห่ง เช่น ฝรั่งเศส นอร์เวย์ และสวีเดน

อย่างไรก็ตาม สิทธิบัตรฉบับล่าสุดของ Hyundai นำเสนอโซลูชันที่ใช้งานได้จริงมากขึ้น ซึ่งอาจทำให้ถนนชาร์จไร้สายมีความเหมาะสมมากขึ้น โดยแก้ไขปัญหาพื้นผิวที่ไม่เรียบ ซึ่งเป็นปัญหาทั่วไปบนถนนหลายๆ สาย แนวทางดังกล่าวจะช่วยให้มั่นใจได้ว่าระบบชาร์จไร้สายจะทำงานได้อย่างราบรื่นแม้ว่าสภาพถนนจะไม่สมบูรณ์แบบก็ตาม

วิธีแก้ปัญหาของ Hyundai ซึ่งเปิดเผยโดย CarBuzz ในการยื่นจดสิทธิบัตรในสหรัฐอเมริกา คือการใช้ตัวรับการชาร์จใต้ตัวรถซึ่งวางอยู่บนตัวเชื่อมต่อการถ่ายโอนพลังงานแบบเหนี่ยวนำที่สามารถปรับความสูงต่ำได้ ซึ่งสามารถยกขึ้นและลดลงได้โดยอัตโนมัติเพื่อวางตำแหน่งให้รถอยู่เหนือพื้นถนนอย่างสมบูรณ์แบบ ไม่ว่าภูมิประเทศจะเป็นอย่างไรก็ตาม

นั่นยังไม่ใช่ทั้งหมด Hyundai คิดว่าอาจใช้ระบบที่คล้ายกับระบบกันสะเทือน Magic Body Control ที่ริเริ่มโดย Mercedes-Benz ซึ่งใช้กล้องที่หันไปทางด้านหน้าของตัวรถ เพื่ออ่านพื้นผิวถนนและปรับระบบกันสะเทือนของรถให้เหมาะสม ระบบนี้จะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งสำหรับการชาร์จแบบไร้สาย เนื่องจากจะช่วยให้รถสามารถตรวจจับความไม่สมบูรณ์แบบของพื้นผิวและปรับตัวรับการชาร์จเพื่อรักษาตำแหน่งที่เหมาะสม แม้จะอยู่บนถนนที่ขรุขระหรือไม่เรียบก็ตาม

การออกแบบของ Hyundai จะใช้เทคโนโลยี Vehicle-to-Everything (V2X) เพื่อรวบรวมข้อมูลแบบเรียลไทม์ ทำให้ระบบนำทางสามารถแนะนำเส้นทางที่ราบรื่นและมีประสิทธิภาพสูงสุดสำหรับการชาร์จแบบไร้สายได้ ระบบอัจฉริยะดังกล่าวจะทำให้การขับขี่ราบรื่นและสะดวกสบายยิ่งขึ้นสำหรับเจ้าของรถ EV โดยรับประกันการชาร์จที่สม่ำเสมอตลอดการเดินทาง อย่างไรก็ตามมันยังเป็นแนวคิดเท่านั้นแต่หากสร้างออกมาได้จริงจะมีประโยชน์อย่างมาก

ที่มา Carscoops