ยอดขายรถไฟฟ้าในยุโรปร่วงลง 44% ขณะที่ผู้ผลิตรถยนต์กำลังหาทางแก้ปัญหา

การชะลอตัวของรถยนต์ไฟฟ้ากำลังส่งผลต่อตลาดทั่วทั้งยุโรป ทำให้ผู้ผลิตรถยนต์ต้องเรียกร้องอย่างเร่งด่วนให้มีการ “ผ่อนปรนในระยะสั้น” จากเป้าหมายการปล่อย CO2 ที่เข้มงวด ในเดือนสิงหาคม 2024 ยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าที่ใช้แบตเตอรี่ (BEV) ร่วงลงถึง 43.9% เมื่อเทียบเป็นรายปีในสหภาพยุโรป ทำให้ตัวเลขตลาดโดยรวมลดลงอย่างมาก

ตามข้อมูลยอดขายที่เผยแพร่โดยสมาคมผู้ผลิตยานยนต์ยุโรป (ACEA) ยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าที่ใช้แบตเตอรี่ (BEV) มีจำนวนเพียง 92,627 คันในเดือนสิงหาคม 2024 ซึ่งลดลงอย่างมากจาก 165,204 คันในเดือนเดียวกันของปีก่อน การลดลงอย่างมากนี้ทำให้ส่วนแบ่งการตลาดของรถยนต์ไฟฟ้าที่ใช้แบตเตอรี่หดตัวลงเหลือ 14.4% จาก 21% ก่อนหน้านี้

นี่เป็นเดือนที่สี่ติดต่อกันที่ยอดขายลดลง โดยส่วนใหญ่เกิดจากการลดลงอย่างรวดเร็วในตลาดรถยนต์ไฟฟ้าที่ใช้แบตเตอรี่ที่ใหญ่ที่สุดของยุโรป ดังที่เราได้รายงานไปเมื่อไม่นานนี้ เยอรมนีพบว่ายอดขายลดลงอย่างน่าตกใจถึง 68.8 เปอร์เซ็นต์ ขณะที่ฝรั่งเศสตามมาไม่ไกลนักด้วยการลดลง 33.1 เปอร์เซ็นต์

ในเดือนสิงหาคม 2024 ยอดจดทะเบียนรถยนต์ใหม่มีจำนวนรวม 643,637 คัน ซึ่งลดลง 18.3 เปอร์เซ็นต์เมื่อเทียบกับเดือนสิงหาคม 2023 การลดลงอย่างรวดเร็วนี้ถือเป็นยอดขายที่ต่ำที่สุดในรอบ 3 ปียอดขายรถยนต์ที่ใช้น้ำมันเบนซินลดลง 17.1 เปอร์เซ็นต์ คิดเป็น 213,057 คัน ยอดขายรถยนต์ดีเซลลดลง 26.4 เปอร์เซ็นต์ หรือ 72,177 คัน ในขณะที่รถยนต์ไฮบริดแบบปลั๊กอินลดลง 22.3 เปอร์เซ็นต์ คิดเป็น 45,590 คัน

ที่น่าสนใจคือ มีเพียงรถยนต์ไฮบริดเท่านั้นที่เติบโต โดยเพิ่มขึ้น 6.6 เปอร์เซ็นต์ด้วยจำนวน 201,552 คัน ซึ่งแสดงให้เห็นว่าอาจยังมีความหวังสำหรับตลาดที่ยืดหยุ่นในอนาคต

ส่วนแบ่งการตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในสหภาพยุโรปที่ต่ำ ซึ่งปัจจุบันอยู่ที่ 12.6 เปอร์เซ็นต์ในปีนี้ด้วยจำนวนการจดทะเบียน 902,011 คัน กำลังส่งสัญญาณเตือนภายในอุตสาหกรรมยานยนต์ ผู้ผลิตรถยนต์ได้ทุ่มเงินหลายพันล้านดอลลาร์ในความพยายามเปลี่ยนมาใช้รถยนต์ไฟฟ้าเพื่อให้เป็นไปตามกฎระเบียบการปล่อยมลพิษที่เข้มงวดและเตรียมพร้อมสำหรับการห้ามใช้เครื่องยนต์สันดาปภายใน (ICE) ในยุโรปที่กำลังจะมาถึง อย่างไรก็ตาม ขณะนี้พวกเขากำลังเผชิญกับความจริงอันโหดร้ายที่ว่าผู้บริโภคไม่ได้เปลี่ยนมาใช้รถยนต์ไฟฟ้าอย่างรวดเร็วตามที่คาดไว้ในตอนแรก

ในแถลงการณ์ฉบับใหม่ คณะกรรมการ ACEA ได้ชี้ให้เห็นถึงปัจจัยสำคัญหลายประการที่ส่งผลต่อ “แนวโน้มขาลงอย่างต่อเนื่อง” ของตลาดรถยนต์ไฟฟ้า โดยเน้นย้ำถึงโครงสร้างพื้นฐานด้านการชาร์จที่ไม่เพียงพอ การแข่งขันที่รุนแรงในการผลิต แรงจูงใจในการซื้อและภาษีที่ไม่เพียงพอ และการจัดหาวัสดุจำเป็นที่ไม่มั่นคง ซึ่งเป็นความท้าทายที่สำคัญ นอกจากนี้ การเติบโตทางเศรษฐกิจโดยรวมที่ขาดหายไปและการยอมรับของผู้บริโภคยังทำให้ปัญหาเหล่านี้ทวีความรุนแรงมากขึ้น ทำให้ผู้ผลิตรถยนต์ต้องเผชิญกับความไม่แน่นอนในการเปลี่ยนผ่านสู่อนาคตของรถยนต์ไฟฟ้า

จากสถานการณ์ดังกล่าว คณะกรรมการ ACEA กำลังเรียกร้องให้มี “ผ่อนปรนความเข้มงวดของกฎหมายในระยะสั้น” จากเป้าหมาย CO2 ที่เข้มงวดยิ่งขึ้นสำหรับรถยนต์และรถตู้ในปี 2025 พวกเขาเชื่อว่ามาตรการดังกล่าวจะช่วยให้การเปลี่ยนผ่านสู่การเดินทางที่ปล่อยมลพิษเป็นศูนย์ราบรื่นยิ่งขึ้นในขณะที่ปกป้องอนาคตอุตสาหกรรมของยุโรป

ที่มา Carscoops