Volkswagen เรียกคืนรถ EV รุ่น ID.4 เนื่องจากพบปัญหาประตูไฟฟ้าเปิดออกได้เอง

Volkswagen กำลังเรียกคืนรถยนต์ไฟฟ้า ID.4 ทั้งหมดที่ผลิตในสหรัฐอเมริกา เนื่องจากปัญหาที่กลไกการเปิดประตูไฟฟ้าอาจทำให้ประตูเปิดเองโดยไม่ได้ตั้งใจ ซึ่งถือเป็นความเสี่ยงด้านความปลอดภัย และมันอาจเกิดขึ้นได้ในทุกความเร็ว

โชคดีที่ยังไม่มีรายงานถึงอุบัติเหตุหรือการบาดเจ็บใด ๆ ที่เกิดจากปัญหานี้ แต่มีการเรียกร้องไปยัง Volkswagen การรับประกันที่เกี่ยวข้องกับปัญหานี้มากถึง 135 ราย

โดย มือจับประตูของ ID.4 นั้นดูเหมือนแบบดั้งเดิม แต่ทำงานด้วยไฟฟ้า การดึงที่จับจะทำให้กลไกไฟฟ้าที่ทำงานเพื่อเปิดประตูทำงาน และนั่นคือที่มาของปัญหา ตามการเรียกคืน รถบางรุ่นอาจมีปัญหาน้ำไหลเข้าไปในที่จับและเข้าถึงแผงวงจรด้านใน ซึ่งอาจทำให้เกิดปัญหาต่างๆ เช่น การปลดล็อกประตู

VW กำลังดำเนินการแก้ไขปัญหาอยู่ ตัวแทนจำหน่ายจะตรวจสอบที่จับประตู ID.4 และเปลี่ยนชิ้นส่วนที่ชำรุดหากจำเป็น นอกจากนี้ จะมีการอัปโหลดซอฟต์แวร์ใหม่เพื่อ “อัปเดตพารามิเตอร์ของที่จับประตู” อย่างไรก็ตาม ยังไม่ได้มีการระบุกรอบเวลาว่าจะสามารถแก้ไขปัญหาได้เมื่อใด และรุ่นนี้ยังไม่มีการวางขายในประเทศไทย แต่ก็เป็นรถ EV ที่น่าสนใจอีกรุ่นที่หากมีการนำเข้ามาทำตลาดน่าจะขายดี

ที่มา Motor1