Toyota GR Starlet อาจเป็น รุ่น GR ที่ราคาเอื้อมถึงได้มากที่สุด

ปัจจุบันชื่อรุ่นของ Toyota Starlet ถูกนำไปใช้กับ Suzuki Baleno และ Fronx รุ่นที่เปลี่ยนตราสัญลักษณ์ในแอฟริกาใต้ อย่างไรก็ตาม ดูเหมือนว่า Toyota กำลังเตรียมพร้อมสำหรับต้นตำหรับของแท้ จะกลับมาอีกครั้ง

โดยมีข่าวลือว่า Toyota Starlet จะใช้ Yaris เป็นพื้นฐาน มีกำหนดเปิดตัวในปี 2026 ซึ่งอาจรวมถึงรุ่น Rally 4-spec และ GR Starlet รุ่นที่วางขายสำหรับวิ่งบนถนน

Toyota Starlet ซึ่งผลิตมา 5 รุ่นเริ่มตั้งแต่ปี 1973 ถึงปี 1999 ถือเป็นรุ่นก่อน Yaris แม้ว่า Toyota จะยังไม่ได้ประกาศแผนฟื้นคืนชีพ แต่รายงานจากญี่ปุ่นระบุว่า Starlet อาจกลับมาอีกครั้งในฐานะรถตัวแรงรุ่นใหม่ที่ราคาเอื้อมถึงได้

ตามรายงานของ Best Car สื่อญี่ปุ่น Starlet รุ่นใหม่อาจใช้แพลตฟอร์ม TNGA-B จาก Yaris แต่มีขนาดเล็กลง คาดว่าแฮทช์แบ็กห้าประตูจะมีความยาวประมาณ 3,850 มม. ซึ่งยาวกว่า Aygo X รุ่นยุโรป 150 มม. แต่สั้นกว่า Yaris 90 มม.
นอกเหนือจากรุ่นมาตรฐานแล้ว เชื่อกันว่าโตโยต้ากำลังพัฒนารถแรลลี่ WRC Rally 4 ควบคู่ไปกับรุ่น GR ที่เน้นสมรรถนะ โดยคาดว่ารุ่นหลังจะได้รับการปรับปรุงตาม GR เต็มรูปแบบ โดยมีชุดแต่งสปอร์ตอันโดดเด่น แชสซีที่อัปเกรดเพื่อการควบคุมที่เฉียบคมยิ่งขึ้น และเครื่องยนต์ที่ทรงพลังยิ่งขึ้นเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ

แหล่งข่าวจากญี่ปุ่นระบุว่าแฮทช์แบ็กสุดแรงคันนี้น่าจะขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์ 3 สูบ 1.3 ลิตรเทอร์โบชาร์จ ซึ่งใช้เครื่องยนต์ 1.6 ลิตรที่ใหญ่กว่าซึ่งพบใน GR Yaris และ GR Corolla มีแรงม้าประมาณ 150 ตัว พร้อมกับเกียร์ธรรมดา 6 สปีด

ส่วน ราคาโดยประมาณของ Toyota GR Starlet ในญี่ปุ่นอยู่ที่ระหว่าง 2.5 ถึง 2.8 ล้านเยน (588,000 บาท-659,000 บาท) ถือว่าถูกมากหากขายราคานี้ได้จริง

ที่มา Carscoops