Mercedes ทุ่มเงิน 2,000 ล้านเหรียญ เพื่อพัฒนารถในประเทศจีน

ตลาดรถในประเทศจีนยังคงเป็นแหล่งทำเงินให้กับผู้ผลิตรถทั่วโลก และล่าสุด Mercedes-Benz Group ได้ประกาศแผนการลงทุนกว่า 14,000 ล้านหยวน (2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) กับพันธมิตรในประเทศจีน เพื่อขยายกลุ่มผลิตภัณฑ์ในประเทศจีน โดยตั้งแต่ปี 2025 เป็นต้นไป Mercedes-Benz จะเริ่มผลิต CLA ฐานล้อยาวไฟฟ้าล้วนรุ่นพิเศษสำหรับจีน, GLE SUV รุ่นพิเศษที่มีฐานล้อยาว และ MPV ไฟฟ้าสุดหรูรุ่นใหม่ที่ใช้แพลตฟอร์ม VAN.EA

มีรายงานว่า Mercedes จะมีการจัดสรรเงินมากกว่า 10,000 ล้านหยวน (1,400 ล้านเหรียญสหรัฐ) ให้กับการดำเนินงานของรถยนต์โดยสาร ในขณะที่มากกว่า 4,000 ล้านหยวน (550 ล้านเหรียญสหรัฐ) จะลงทุนในรถยนต์เพื่อการพาณิชย์ขนาดเล็ก โมเดลใหม่ที่ผลิตในประเทศเหล่านี้จะผลิตโดยบริษัทร่วมทุนที่มีอยู่แล้วของ Mercedes ได้แก่ Beijing Benz (ร่วมทุนกับ BAIC) และ Fujian Benz

Beijing Benz จะเริ่มผลิตโมเดลใหม่บนแพลตฟอร์ม MMA (Mercedes-Benz Modular Architecture) ในปีหน้า โมเดลแรกที่ผลิตในประเทศน่าจะเป็น CLA ฐานล้อยาวแบบไฟฟ้าล้วนรุ่นใหม่ ซึ่งมีแพลตฟอร์ม 800 โวลต์ที่มีประสิทธิภาพพร้อมอัตราการแปลงพลังงานจากแบตเตอรี่ไปยังล้อ 93% โมเดลนี้ ชาร์จ 15 นาที สามารถวิ่งได้ 400 กม.

จุดเน้นสำคัญอีกประการหนึ่งของการลงทุนนี้คือการวิจัยและการผลิตรุ่น GLE SUV ที่ทำตลาดเฉพาะในประเทศจีน ก่อนหน้านี้ GLE รุ่นใหม่ที่ผลิตในประเทศจีนซึ่งเป็นรุ่นที่ขายดีที่สุดนำเข้าจากจีนจะเป็นรุ่นแรกที่พัฒนาโดยทีมวิจัยและพัฒนาของ Mercedes ในจีน รุ่นใหม่นี้จะเน้นที่ความสะดวกสบายของเบาะหลังและเทคโนโลยีอัจฉริยะที่ปรับแต่งมาสำหรับตลาดจีนโดยเฉพาะ

ส่วนเชิงพาณิชย์จะเป็นการผลิตโดย Fujian Benz ที่จะพัฒนารถ MPV ไฟฟ้าหรูหรารุ่นใหม่ที่ใช้แพลตฟอร์ม VAN.EA ยานยนต์เชิงพาณิชย์ขนาดกลางและขนาดใหญ่ในอนาคตทั้งหมดจะสร้างขึ้นบนแพลตฟอร์มไฟฟ้า VAN.EA แบบแยกส่วนและปรับขนาดได้ ปัจจุบันรถยนต์เพื่อการพาณิชย์ขนาดเบารุ่นหลักของ Mercedes ในประเทศจีนคือ V-Class MPV

ที่มา carnewschina