Nissan GT-R EV อาจใช้เทคโนโลยี Solid-State Battery

แบตเตอรี่โซลิดสเตตถือว่าเป็นอีกทางเลือกในรถ EV ที่จะวางขายในอนาคต และมีหลายค่ายเลือกที่จะใช้เช่น Toyota และล่าสุดมีข่าวจากอีกค่ายจากแดนปลาดิบอย่าง Nissan ที่มีการระบุว่า Nissan GT-R รุ่นที่มาพร้อมกับขุมพลัง EV อาจจะใช้แบตเตอรี่ โซลิดสเตต

ปัจจุบันค่าย Nissan กำลังพัฒนากลุ่มผลิตภัณฑ์นำร่องใหม่สำหรับแบตเตอรี่โซลิดสเตตที่โรงงานในเมืองโยโกฮาม่า ประเทศญี่ปุ่น และเป้าหมายคือเปิดตัว EV ที่ผลิตเป็นซีรีส์โดยใช้เทคโนโลยีนี้ภายในปี 2028

แบตเตอรี่ โซลิดสเตต มีศักยภาพที่จะนำเสนอเทคโนโลยีก้าวกระโดดที่สำคัญสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าที่มีความหนาแน่นมากขึ้นและการปรับแต่งทางเทคนิคขั้นสูงยิ่งขึ้น ช่วยให้สามารถเดินทางได้ไกลขึ้นและชาร์จได้เร็วขึ้นมากเมื่อเทียบกับแบตเตอรี่ลิเธียมไอออน ที่ใช้ในรถ EV ปัจจุบัน

เมื่อถูกถามว่าแบตเตอรี่โซลิดสเตตประเภทใดที่จะใช้กับรถยนต์ประเภทใด Ivan Espinosa รองประธานฝ่ายวางแผนผลิตภัณฑ์ระดับโลกของ Nissan กล่าวกับ Autocar ว่า “คุณสามารถจินตนาการได้หลายอย่าง เพราะเราสามารถใส่พลังงานให้กับรถได้มากกว่าเดิม นำไปใช้กับสิ่งต่าง ๆ เช่นรถสปอร์ตได้อย่างง่ายดาย

โดย Espinosa ได้กล่าวว่าในช่วงแรกแบตเตอรี่โซลิดสเตตจะมีต้นทุนสูงอย่างมาก แต่หลีงจากนั้นต้นทุนก็จะลดลง และในเมื่อช่วงแรกต้นทุนสูงทำให้คาดว่าแบตเตอรี่โซลิดสเตทมีแนวโน้มที่จะปรากฏตัวครั้งแรกในเวอร์ชันการผลิตของแนวคิด Hyper Force ของ Nissan ซึ่งเป็นรุ่นที่สานต่อจาก Nissan GT-R เพราะคาดว่าจะเหมาะสมกับต้นทุนในช่วงแรกที่เหมาะสมกับรถที่มีราคาสูง

ที่มา autocar