ขายไม่ดี Mercedes ลดการผลิต Banz S-Class รวมทั้ง EQS ลงเพราะขายไม่เข้าเป้า

Mercedes Banz S-Class ซึ่งเป็นรถยนต์หรูระดับตำนานกำลังเผชิญกับช่วงเวลาที่ท้าทายเนื่องจากยอดขายที่ลดลง ในไตรมาสแรก ยอดส่งมอบลดลงเกือบ 37% เหลือเพียง 16,900 คัน

และยอดขายที่ลดลงยัง รวมถึงรถรุ่น AMG และ Maybach แบรนด์พรีเมียมจากเยอรมนีไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดยอดขาย S-Class ในไตรมาสที่สอง อย่างไรก็ตาม ยอดส่งมอบ S-Class, EQS, EQS SUV และ GLS รวมกันลดลงเกือบ 23% เหลือ 33,400 คัน

ด้วยเหตุนี้ จึงไม่น่าแปลกใจที่ตอนนี้ Mercedes มีการประกาศว่าทางค่ายเตรียมจะลดการผลิต Mercedes Banz S-Class ในการสัมภาษณ์กับ Automobilwoche โฆษกของบริษัทประกาศว่า S-Class จะลดการผลิตเหลือเพียงในกะเดียว ที่โรงงาน Factory 56 ในเมือง Sindelfingen

Automobilwoche อ้างอิงซัพพลายเออร์ชิ้นส่วนภายในรายหนึ่งที่กล่าวว่าการลดขนาดการผลิต S-Class ถือเป็น “หายนะ” การเปลี่ยนแปลงไปสู่การทำงานกะเดียวที่โรงงานในเมือง Sindelfingen จะมีผลบังคับใช้หลังจากวันหยุดในเดือนสิงหาคม ตัวแทนของ Mercedes กล่าวว่าพนักงานบางส่วนจะได้รับมอบหมายงานอื่นที่เกี่ยวข้องกับการผลิตที่โรงงานซึ่งผลิต EQS แบบไฟฟ้าล้วน

เมื่อพิจารณาคู่แข่งในประเทศหลักซึ่งรวมยอดขายรถยนต์รุ่นเรือธง พบว่า BMW มียอดขายเพิ่มขึ้นในขณะที่ Audi มียอดขายลดลงในช่วงครึ่งแรกของปี 2024 ความต้องการรถยนต์รุ่น 7 Series และ 8 Series เพิ่มขึ้น 11.4% เป็น 30,249 คันในเดือนมิถุนายน ส่วนยอดขายรถยนต์ในกลุ่ม D-segment ของ Audi ลดลง 16.5% เหลือ 8,487 คัน

Mercedes กำลังดำเนินการอัปเดตรุ่น S-Class โดยจะมีการปรับโฉม และ CEO ของค่ายได้กล่าวว่าจะมีการลงทุนมากกว่าการปรับโฉมปบบปรกติทั่วไป ก่อนหน้านี้มีข่าวว่า Banz ได้เปลี่ยนเป้าหมายการเปลี่ยนเข้าสู่การเป็นผู้ผลิตรถ EV ล้วนโดยเลื่อนออกไปก่อน และจะพัฒนาเครื่องสันดาปอย่างต่อเนื่อง และยังคงมีตัวเลือกเครื่องยนต์ 12 สูบที่มีให้เลือกในรุ่น Maybach ที่เป็นรถหรูสุดของค่าย นอกจากนี้ยังมีข่าวว่าจะมีการเปิดตัวรุ่นตัวถังพิเศษที่มีทั้ง GT Coupe และ SL 2+2 รุ่นใหม่ออกวางขายด้วย

ที่มา Motor1