ค่าย GM ประกาศเลิกจ้างพนักงานมากกว่า 1,000 คน

ข่าวน่าเศร้าของวงการรถยังคงมาต่อเนื่อง และล่าสุดค่าย General Motors เตรียมจะเลิกจ้างพนักงานมากกว่า 1,000 คน ทั่วโลก การตัดสินใจดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากมีการพิจารณาทบทวนเพื่อปรับกระบวนการทำงานให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ตามรายงานของ CNBC

โดยโฆษกของค่าย GM ได้กล่าวถึงสาเหตุการปลดคนงานครั้งใหญ่นี้ว่า เพราะทางค่ายต้องการทำให้การทำงานเรียบง่ายและความรวดเร็วและยังไ้ดผลงานที่ดีเยี่ยม ด้วยเหตุนี้เราจึงจำเป็นต้องมีการลดจำนวนทีมงานบางส่วนภายในองค์กร เพื่อให่ทำงานได้รวดเร็วมากขึ้น

แม้ว่า GM จะไม่ได้ยืนยันจำนวนการเลิกจ้างที่แน่นอน แต่แหล่งข่าวที่ทราบการตัดสินใจดังกล่าวบอกกับ CNBC ว่าพนักงานที่ได้รับผลกระทบประมาณ 600 คนมาจากส่วนของเทคโนโลยีของ GM ในเมืองวาร์แรน รัฐมิชิแกน ซึ่งอยู่ชานเมืองดีทรอยต์ การเลิกจ้างดังกล่าวคิดเป็นประมาณ 1.3 เปอร์เซ็นต์ของพนักงานประจำ 76,000 คนของบริษัท ซึ่งประมาณ 53,000 คนอยู่ในสหรัฐอเมริกา

การเลิกจ้างดังกล่าวเกิดขึ้นในช่วงเวลาที่ซอฟต์แวร์เข้ามามีบทบาทในการเพิ่มลูกเล่นในรถเล่นระบบหน้าจอสัมผัส ระบบอินโฟเทนเมนต์ และระบบความปลอดภัยเชิงป้องกันกลายเป็นจุดขายหลักสำหรับผู้ซื้อที่ต้องการเทคโนโลยีล่าสุดและยอดเยี่ยมที่สุด และบริษัทอย่าง GM ก็ได้ทุ่มเงินหลายพันล้านดอลลาร์เพื่อพยายามหารายได้จากเทคโนโลยีเหล่านี้ผ่านบริการสมัครสมาชิก

GM ตัดสินใจอย่างน่าโต้แย้งด้วยการเลิกใช้ Apple CarPlay และ Android Auto ในรถไฟฟ้า และหันมาเสนอซอฟต์แวร์ภายในบริษัทที่พัฒนาโดยร่วมมือกับ Google เพื่อลดสิ่งรบกวนและมอบประสบการณ์การใช้งานที่ดีขึ้นให้กับผู้ใช้แทน ตามคำกล่าวของแบรนด์ การผสานรวมประเภทนี้ยังทำให้การขายบริการแบบสมัครสมาชิกทำได้ง่ายขึ้น ซึ่งสร้างโอกาสในการสร้างรายได้มากขึ้นด้วย

ที่มา Motor1