ค่ายรถ Citroen ประกาศหยุดขายรถในประเทศออสเตรเลีย

Citroen หนึ่งในแบรนด์รถดังจากประเทศ ฝรั่งเศส และได้รับความนิยมมายาวนาน แต่ดูเหมือนว่าในบางในช่วงหลักกลับไม่ได้มีรถรุ่นที่โดดเด่นและยิ่งกระแสรถ EV มาแรงทำให้ค่ายรถจากแดนน้ำหอมยิ่งถูกลืมในหลายประเทศ

และล่าสุด Citroen ยืนยันว่าจะยุติการขายรถทั้งหมดในออสเตรเลียภายในวันที่ 1 พฤศจิกายน 2024 ซึ่งถือเป็นการยุติแบรนด์รถยนต์ที่ดำเนินกิจการมายาวนานที่สุดในประเทศ

ส่วนเหตุผลหลักที่ต้องยุติการทำตลาดอย่างก็เพราะว่า Citroen ที่ลดลงในออสเตรเลีย โดยมียอดขายเฉลี่ยต่อปีอยู่ที่ประมาณ 200 คันในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา ถือว่าน้อยมากเมื่อเทียบกับแบรนด์รถดังจากประเทศ ฝรั่งเศส

Citroen เข้ามาอยู่ในตลาดออสเตรเลียตั้งแต่ปี 1923 โดยสร้างประวัติศาสตร์ที่ยาวนานที่สุดในภูมิภาค ปัจจุบันกลุ่มผลิตภัณฑ์ในท้องถิ่นประกอบด้วย C3 , C4 crossover, C5 Aircross SUV และ C5 X fastback crossover และการหยุดทำตลาดนี้ทำให้ชาวออสเตรเลียไม่เคยได้สัมผัส C3 Aircross รุ่นใหม่ ซึ่งเพิ่งเปิดตัวภาษาการออกแบบใหม่และสัญลักษณ์เชฟรอนคู่ที่อัปเดตในยุโรป

ยอดขายประจำปีของ Citroen ในออสเตรเลียลดลงจากจุดสูงสุดที่ 3,803 คันในปี 2007 เหลือเพียง 175 คันในปี 2021 โดยไม่มีสัญญาณการฟื้นตัวที่แท้จริงตั้งแต่นั้นมาและในช่วงครึ่งแรกของปี 2024 บริษัทจดทะเบียนรถยนต์เพียง 87 คันในออสเตรเลีย

Inchcape Australia ซึ่งเป็นตัวแทนจำหน่าย Citroen ในประเทศ ออสเตรเลีย ประกาศว่าแม้จะเลิกขายรถใหม่ แต่ทางบริษัทจะรับประกันรถที่ซื้อไปแล้วเป็นเวลา 5 ปี ไม่จำกัดระยะทางในการวิ่ง พร้อมลดราคาค่าบริการ โดยปัจจุบัน Citroen ทั้งหมดที่ศูนย์บริการในออสเตรเลียอยู่ 35 แห่ง

ที่มา carscoops