Mazda เปิดตัว EZ-6 รถ EV ทำตลาดทั่วโลกแต่อาจไม่ทำตลาดในอเมริกา

ก่อนหน้านี้ Mazda ได้เปิดตัว EZ-6 รถไฟฟ้าของค่ายในงาน Beijing Auto Show โดยประกาศในตอนแรกว่าจะจำหน่ายเฉพาะในตลาดจีนเท่านั้น อย่างไรก็ตาม ทางแบรนด์ได้เปลี่ยนใจและจะวางขายรถไฟฟ้าให้เป็นรุ่นที่ทำตลาดวางจำหน่ายทั่วโลก

Mazda กล่าวว่า EZ-6 จะเปิดตัวในช่วงฤดูใบไม้ร่วงปี 2024 โดยจะจำหน่ายในตลาดจีนและยุโรปก่อนเป็นอันดับแรก โดยทางแบรนด์ไม่ได้ระบุว่าประเทศใดในยุโรปที่จะจำหน่าย EZ-6 แต่ Mazda ไม่ได้ระบุว่าจะทำตลาดในสหรัฐอเมริกา

แม้ว่า EZ-6 ดูภายนอกเหมือนกับรถของ Mazda เช่นรุ่น Mazda6 ที่เลิกผลิตไปแล้ว แต่โครงสร้างภายในกลับเผยให้เห็นเรื่องราวที่แตกต่างออกไป EZ-6 ใช้แพลตฟอร์ม EPA1 ร่วมกับ Deepal SL03 ซึ่งเป็นรถเก๋งไฟฟ้าจากจีนที่ผลิตโดย Changan ซึ่งเป็นพันธมิตรร่วมทุนของ Mazda

โดย Mazda จะจำหน่าย EZ-6 พร้อมระบบส่งกำลังทั้งสองแบบในประเทศจีน แต่ยังไม่ชัดเจนว่าจะจำหน่ายในตลาดอื่นด้ยหรือไม่ แต่รุ่น BEV จะให้ระยะทางวิ่งได้ประมาณ 373 ไมล์ (600 กม.) ในขณะที่รุ่นขยายระยะทางวิ่งได้น่าจะวิ่งได้เกิน 621 ไมล์ (1,000 กม.) คาดว่าสเปกจะเหมือนกับ Deepal SL03 ในตลาดจีน

ซึ่งหมายความว่ารุ่น EV มีให้เลือกทั้งชุดแบตเตอรี่ขนาด 58.9 kWh และ 66.8 kWh ซึ่งในรุ่นมาตรฐานจะขับเคลื่อนมอเตอร์ไฟฟ้าเพียงตัวเดียวซึ่งให้กำลัง 215 แรงม้า (160 kW) และตัวแรงที่มาพร้อมขุมพลังระดับ 255 แรงม้าและแรงบิด 320 นิวตันเมตร

ที่มา carscoops