GM อาจเตรียมเลิกจ้างพนักงานในจีน ท่ามกลางยอดขายที่ลดลง และการแข่งขันที่สูงขึ้น

ดูเหมือนว่าสถานการณ์ของรถของรถ GM ในประเทศจีนไม่ค่อยดีนัก แม้จะเป็นหนึ่งในค่ายจากต่างประเทศที่ยังคงทำตลาดในแผ่นดินใหญ่ ซึ่งล่าสุดมีรายงานที่ยังไม่ได้รับการยืนยันอย่างเป็นทางการว่า ทาง GM เตรียมจะเลิกจ้างพนักงานในจีน และจะประชุมกับ SAIC ซึ่งเป็นพันธมิตรหุ้นส่วนในในประเทศจีน เพื่อวางแผนปรับโครงสร้างการดำเนินงานครั้งใหญ่ เพราะยอดขายนับตั้งแต่ปี 2017 ในจีนลดลงอย่างต่อเนื่อง

การประเมินใหม่นี้ถือเป็นการเปลี่ยนแปลงกลยุทธ์ครั้งใหญ่ของ GM ซึ่งเพิ่งทำรายได้หลายพันล้านดอลลาร์ในจีนเมื่อปี 2018 ซึ่งในตอนนี้ผู้ผลิตรถหลายรายในจีนกำลังประสบปัญหาและต้องพบกับคู่แข่งที่เป็นรถแบรนด์จีน ที่มีราคาถูกกว่า

การปรับเปลี่ยนกลยุทธ์และปรับโครงสร้างใหม่ เพื่อเข้าสู่การผลิตรถ EV โดยเน้นที่รุ่นที่หรูหราขึ้นและนำเข้ายานยนต์ระดับพรีเมียม ส่วนการลดกำลังการผลิตของโรงงานและการลดจำนวนพนักงานเพิ่มเติมกำลังอยู่ระหว่างการพิจารณาซึ่งหมายความว่าจะมีคนงานเตรียมตกงานเพิ่มขึ้นอีก

โดยทาง GM จะยังคงผลิตยานยนต์และรถไฟฟ้าราคาถูกในประเทศต่อไปโดยร่วมทุนกับ SAIC Motor Corp. และ Wuling Motors ซึ่งบางส่วนจะส่งออกจากจีน

ส่วนข่าวการเปลี่ยนโครงสร้างเป็นเพราะว่าการแข่งขันกับรถที่ผลิตในจีนถือว่าเป็นเรื่องยาก เพราะว่าค่ายรถจีนได้รับการส่งเสริมจากรัฐบาล และไม่เน้นทำกำไรเน้นส่วนแบ่งทางการตลาดมากกว่า ทำให้ GM ไม่สามารถรักษายอดขายไว้ได้ในระดับเดิม

ที่มา livemint