ตัวแทนจำหน่าย Nissan ในอเมริกากำไรลดลง 70%

ไม่ใช่แค่ในไทย แต่ตัวแทนจำหน่าย Nissan ในอเมริกา มีสถานการณ์ไม่ค่อยดีนัก เพราะมีรายงานว่ากำไรลดลง 70% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2023 ตามรายงานที่เผยแพร่โดย Automotive News

ผู้ค้าปลีกของ Nissan บอกกับ Automotive News ว่าตัวแทนจำหน่าย Nissan 1,071 รายในอเมริกาประมาณ 38% กำลังขาดทุน กำไรลดลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 15 ปี ตามรายงานระบุว่าสาเหตุหลัก 2 ประการคือ การขาดรถแบบไฮบริด และมีตัวแทนจำหน่ายมีมากจนเกินไป

ด้วยเหตุผลบางประการ Nissan จึงเป็นผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่รายเดียวในสหรัฐฯ ที่ไม่มีรถยนต์ไฮบริด หรือปลั๊กอิน วางขาย ในขณะที่บริษัทกำลังเตรียมที่จะเติมเต็มช่องว่างนั้นด้วยรถยนต์ ไฮบริดแบบปลั๊กอินที่ใช้โครงสร้างเดียวกับ Mitsubishi Outlander PHEV และ Rouge ไฮบริด วางขายในปี 2027

คู่แข่งของ Nissan กลับมียอดขายรถยนต์ไฮบริดเพิ่มขึ้น Automotive News ระบุว่ารถยนต์โตโยต้าที่ขายได้เกือบ 30 เปอร์เซ็นต์ในปีที่แล้วมีรถยนต์ไฮบริดเข้ามาช่วย และรถยนต์ไฮบริดคิดเป็นประมาณครึ่งหนึ่งของยอดขาย Accord และ CR-V ในปี 2023

ขณะนี้มีตัวแทนจำหน่าย Nissan ในอเมริกามากเกินไปเมื่อเทียบกับส่วนแบ่งการตลาดของบริษัท ปัจจุบัน Nissan คิดเป็น 5.8 เปอร์เซ็นต์ของรถยนต์ที่ขายในอเมริกา ลดลงจาก 7.7 เปอร์เซ็นต์เมื่อห้าปีก่อน ตัวแทนจำหน่ายที่ Automotive News สัมภาษณ์กล่าวว่าเครือข่ายตัวแทนจำหน่ายในปัจจุบันไม่สามารถทำกำไรและอยู่ด้วยตัวเองได้ เมื่อพิจารณาจากส่วนแบ่งการตลาดนี้ โดยบางรายกล่าวว่าจำนวนตัวแทนจำหน่ายควรลดลงเหลือแค่ 40 เปอร์เซ็นต์ เพราะในตอนนี้ทาง Nissan มีตัวแทนจำหน่ายในอเมริกา มากกว่า Honda, Hyundai หรือ Kia

ที่มา Motor1