Xpeng เผยสถานีชาร์จ 800kW S5 ที่เพิ่มระยะ 300 กม. ได้ใน 5 นาที

Xpeng ได้ประกาศสถาปัตยกรรมการชาร์จใหม่ที่จะให้ระยะทางสูงสุด 300 กม. ด้วยการชาร์จเพียง 5 นาที สถานีชาร์จ Xpeng S5 มีความจุ 800kW และคาดว่าระบบใหม่จะเริ่มใช้งานได้ในไตรมาสที่สามของปี

Xpeng announces 800kW S5 charging stations

การแข่งขันเพื่อเครือข่ายชาร์จรถยนต์ที่เร็วที่สุดกำลังดำเนินไปอย่างดุเดือดในหมู่ผู้ผลิต EV ของจีน ขณะนี้ Xpeng ได้ประกาศสถาปัตยกรรมการชาร์จใหม่ที่จะให้ระยะทางสูงสุด 300 กม. ด้วยการชาร์จเพียง 5 นาที สถานีชาร์จ Xpeng S5 มีความจุ 800kW และคาดว่าจะเริ่มใช้งานได้ในไตรมาสที่สามของปี

สถานีชาร์จ Xpeng S5 ถือเป็นเครื่องชาร์จ EV ที่เร็วที่สุดในโลก และสามารถเพิ่มระยะได้มากกว่า 1 กม. ในทุก ๆ วินาทีของการชาร์จ การแข่งขันครั้งใหม่สำหรับระบบการชาร์จขั้นสุดยอดจะดำเนินต่อไปในหมู่ผู้ผลิต EV ในประเทศจีนอย่างแน่นอน

ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าของจีนได้สร้างรถยนต์ไฟฟ้าด้วยแพลตฟอร์มระบบส่งกำลัง 800v หรือ 900v ระดับไฮเอนด์ แต่โครงสร้างพื้นฐานด้านพลังงานที่จำเป็นยังขาดอยู่ ขณะนี้มีสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าความเร็วสูงพิเศษหลายแห่ง ต้องขอบคุณความพยายามของ NIO, Xpeng, Zeekr และผู้ผลิต EV อื่น ๆ

ผู้ผลิตแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า เช่น BYD และ CATL ยังได้พัฒนาแบตเตอรี่ที่รองรับการชาร์จแบบเร็วเป็นพิเศษ ในขณะที่ยังคงความน่าเชื่อถือและความทนทานไว้ ขณะนี้จำนวนสถานีที่สามารถให้ความเร็วในการชาร์จที่สูงเป็นพิเศษกำลังเพิ่มขึ้น เครือข่ายสถานีชาร์จ Xpeng 800kW จะเริ่มดำเนินการตั้งแต่ไตรมาสที่ 3 ปี 2024 แต่ทางแบรนด์คาดว่าจะมีเครือข่ายการชาร์จ EV เร็วสูงถึง 1,000 เครือข่ายภายในปี 2026

อ้างอิง Gizmochina