ไทย ฮอนด้า จัดแข่งขันทักษะฝีมือช่าง ประจำปี 2567 มุ่งยกระดับฝีมือ เพื่อส่งมอบมาตรฐานสูงสุด ให้ลูกค้ารถจักรยานยนต์ฮอนด้าทั่วประเทศ

ไทย ฮอนด้า ผู้ผลิต และจัดจำหน่ายรถจักรยานยนต์ และเครื่องยนต์อเนกประสงค์ ฮอนด้า ในประเทศไทย จัดการแข่งขันทักษะฝีมือช่าง ครั้งที่ 28 ประจำปี 2567 (Honda Mechanic Skill Contest 2024) โดยมีเป้าหมายเสริมสร้างทักษะด้านการวิเคราะห์ และการแก้ไขปัญหารถจักรยานยนต์อย่างเป็นระบบ พร้อมทั้งยกระดับฝีมือช่างให้มีมาตรฐานการให้บริการ เพื่อส่งมอบมาตรฐานที่ดีที่สุด แก่ลูกค้าที่มาใช้บริการที่ศูนย์ Honda Wing Center และ Honda Big Wing ทั่วประเทศ

สำหรับการแข่งขันทักษะฝีมือช่างครั้งที่ 28 ประจำปี 2567 แบ่งการแข่งขันเป็นประเภทรถจักรยานยนต์ขนาดเล็ก (Commuter Bike) และรถจักรยานยนต์ขนาดใหญ่ (Big Bike) โดยเน้นยกระดับความสามารถของนายช่าง ให้วิเคราะห์คาดการณ์การบำรุงรักษารถได้อย่างแม่นยำ และเป็นระบบ ด้วยโจทย์ที่ประยุกต์มาจากสถานการณ์ที่ลูกค้าเข้าใช้บริการจริง

เช่น การซ่อมบำรุงตามระยะทาง และวิเคราะห์ปัญหารถจักรยานยนต์ รวมถึงการเปลี่ยนชิ้นส่วนเครื่องยนต์ที่ถูกต้องตามมาตรฐาน โดยวัดผลแข่งกับเวลาที่กำหนด อีกทั้งเป็นการเสริมสร้างพัฒนาทักษะฝีมือช่างบริการประจำร้านผู้จำหน่ายทั่วประเทศ ให้มีความน่าเชื่อถือตามมาตรฐานที่กำหนด เพื่อส่งมอบความพึงพอใจ และสร้างความเชื่อมั่นให้กับลูกค้ารถจักรยานยนต์ฮอนด้าทั่วประเทศ

ทั้งนี้ ช่างที่มีสิทธิ์เข้าร่วมการทดสอบแข่งขัน ต้องเป็นช่างบริการระดับ Gold ขึ้นไป และต้องเป็นช่างที่อยู่ประจำศูนย์บริการฮอนด้า โดยคณะกรรมการคุมการทดสอบแข่งขัน ประกอบด้วย ครูแผนกช่างยนต์จากวิทยาลัยเทคนิค, วิทยาลัยสารพัดช่าง และวิทยาลัยการอาชีพ ที่ผ่านการอบรมจากบริษัทฯ เพื่อให้ได้มาตรฐานสากล

เกณฑ์การคัดเลือกผู้เข้ารอบ สำหรับรถจักรยานยนต์ขนาดเล็ก (Commuter Bike) มีรายละเอียดดังนี้

  1. รอบคัดเลือกตัวแทนร้าน ผ่านการทดสอบทฤษฎีออนไลน์ คัดเลือกผู้มีคะแนนสูงสุดร้านละ 1 ท่าน
  2. รอบคัดเลือกตัวแทนระดับภาค จะคัดเลือกผู้ที่ผ่านการทดสอบออนไลน์ และมีคะแนนสูงสุดในแต่ละกาค ตามลำดับ ภาคละ 14 ท่าน เข้าสู่รอบรองชนะเลิศ (Semi – Round)
  3. รอบคัดเลือกรองชนะเลิศ (Semi – Round) ผ่านการสอบภาคทฤษฎี และภาคปฏิบัติ คัดเลือกผู้ที่มีคะแนนสูงสุดในแต่ละภาคตามลำดับ ภาคละ 4 ท่าน รวม 20 ท่าน เข้าสู่รอบชิงชนะเลิศระดับประเทศ (Final)
  4. รอบชิงชนะเลิศ (Final) ผ่านการสอบภาคทฤษฎี และภาคปฏิบัติ คัดเลือกผู้ชนะเลิศ

เกณฑ์การคัดเลือกผู้เข้ารอบ สำหรับรถจักรยานยนต์ขนาดใหญ่ (BigBike) มีรายละเอียดดังนี้

  1. รอบคัดเลือกตัวแทนร้าน ผ่านการสอบทฤษฎีออนไลน์คัดเลือกผู้มีคะแนนสูงสุดร้านละ 1 ท่าน และผู้ที่มีคะแนนมากกว่า 80% ขึ้นไป ตามลำดับ จำนวน 18 ท่าน เข้าสู่รอบรองชนะเลิศ (Semi – Round)
  2. รอบคัดเลือกรองชนะเลิศ (Semi – Round) ผ่านการสอบภาคทฤษฎี และภาคปฏิบัติ คัดเลือกตัวแทนภาค รวม 20ท่าน
  3. รอบชิงชนะเลิศ (Final) ผ่านการสอบภาคทฤษฎี และภาคปฏิบัติ คัดเลือกผู้ชนะเลิศ

การแข่งครั้งนี้ยังถือเป็นการเตรียมความพร้อมของ ไทย ฮอนด้า ในการหานายช่างผู้ชนะเลิศ และรางวัลรองชนะเลิศลำดับที่ 1 – 2 ทั้งรถจักรยานยนต์ขนาดเล็ก และขนาดใหญ่ เพื่อเป็นตัวแทนนายช่างไทย เข้าแข่งขันทักษะฝีมือช่างระดับเอเชีย Honda Asia & Oceania Motorcycle Technician Skill Contest 2024 โดยมีเป้าหมาย คือ รางวัลแชมป์เอเชีย และเข้าชิงสิทธิ์แข่งขันทักษะฝีมือช่างระดับโลกใน Honda Global Motorcycle Technician Contest 2024 ต่อไป

ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่

เว็บไซต์ : https://bit.ly/thaihondabigbike

เฟซบุ๊กรถจักรยานยนต์ฮอนด้า : www.facebook.com/hondamotorcyclethailand/  

เฟซบุ๊กฮอนด้าบิ๊กไบค์ : www.facebook.com/HondaBigBikeTH/