Toyota ทำกำไรเพิ่มขึ้น แม้ยอดขายรถในญี่ปุ่นจะลดลง

ในตอนนี้ผู้ผลิตรถจากประเทศญี่ปุ่นกำลังเผชิญกับคู่แข่งใหม่จากประเทศจีน ทำให้ส่งผลกระทบกับยอดขายของหลายค่าย แต่ดูเหมือนว่ายักษ์ใหญ่อย่าง Toyota จะไม่ได้รับผลกระทบมากเท่าที่คาดกันไว้

โดยมีรายงานของผลกำไรของไตรมาสที่ตั้งแต่เดือนเมษายนถึงเดือนมิถุนายน ของ Toyota ได้เพิ่มขึ้น 1.7 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับในช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว และรายได้จากการดำเนินงานของบริษัทอยู่ที่ 8,900 ล้านดอลลาร์ รายได้ในส่วนนี้เพิ่มคิดเป็น 17เปอร์เซ็นต์ และยังมีรายรับเพิ่มขึ้น 12 เปอร์เซ็นต์เป็น 7,800 ล้านดอลลาร์

อย่างไรก็ตามแม้รายงานผลกำไรจะเพิ่มขึ้น แต่ขายทั่วโลกของ Toyota ลดลง 1.9 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งยอดขายลดลงในญี่ปุ่น โดยลดลง 14 เปอร์เซ็นต์ เนื่องจากปัญหาของบริษทเรื่องทดสอบความปลอดภัยทำให้ต้องหยุดการขายในรถยนต์หลายรุ่น อย่างไรก็ตามยอดขายในอเมริกา โดยที่ยอดขายเพิ่มขึ้น 14.3 เปอร์เซ็นต์ในช่วงครึ่งปีแรก

และโดยรวม Toyota สร้างกำไรเป็นประวัติการณ์ โดยสาเหตุเป็นเพราะการอ่อนค่าของเงินเยนญี่ปุ่นเป็นเหตุผลหลัก แต่หากค่าเงินเยนแข็งค่าขึ้นมันก็จะส่งผลทำให้กำไรลดลงได้ในอนาคต (ตอนนี้ก็แข็งค่าขึ้นแล้ว)

แน่นอนว่ายอดขายสหรัฐอเมริกา Toyota ขายดีเพิ่มขึ้นทุกรุ่น ยกเว้นรุ่น Highlander และ Tacoma ซึ่งลดลงกว่า 40 เปอร์เซ็นต์ตลอดครึ่งปีแรก แต่ Toyota Crown รุ่นใหม่เปิดตัวขายได้ 14,032 คันจนถึงเดือนมิถุนายน และ Camry ยังคงเดินหน้าขายดีด้วนยอด 155,242 คัน เพิ่มขึ้น 3 เปอร์เซ็นต์ ส่วนยอดขายรถแบบ SUV ที่ถือเป็นประเภทที่ขายดี ทำยอดขายเพิ่มขึ้นอย่างน้อย 30 เปอร์เซ็นต์ มียอดขาย 248,295 คัน

ที่มา Motor1