Uber จับมือกับ BYD นำรถ EV 100,000 คัน มาให้บริการ

Uber ประกาศความร่วมมือกับ BYD เพื่อนำรถไฟฟ้าขจำนวน 100,000 คัน มาให้บริการผู้ใช้แอปเรียกรถ ความร่วมมือนี้จะเปิดตัวในยุโรปและละตินอเมริกาก่อน

Uber กล่าวว่าเป้าหมายคือการสนับสนุนให้ผู้ขับขี่ใช้ EV มากขึ้น ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนในการใช้พลังงานไฟฟ้า ขณะเดียวกันก็ลดต้นทุนการเป็นเจ้าของรถ EV พร้อมกับส่วนลดด้านการเงินและเช่นการกู้ยืมธนาคารสำหรับผู้ที่อยากนำรถมาใช้ในบริการ Uber

ทั้งสองบริษัทวางแผนที่จะนำความร่วมมือดังกล่าวไปยังตะวันออกกลาง แคนาดา ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ในอนาคต ก่อนหน้านี้ทาง Uber ได้ประกาศความร่วมมือที่คล้ายกันในปี 2022 โดยให้ผู้ขับขี่เช่ารถ EV จาก Hertz แต่ท้ายที่สุด Hertz ก็ลดการสนับสนุนรถ EV ลง

นอกจากนี้ Uber และ BYD จะทำงานร่วมกันเพื่อนำยานพาหนะที่ขับเคลื่อนอัตโนมัติมาสู่แพลตฟอร์มการแชร์รถ Uber เริ่มให้บริการการเดินทางกับบริษัท Robotaxi Waymo เมื่อปีที่แล้วและขยายความร่วมมือเพื่อรวมบริการจัดส่งอาหารอัตโนมัติในเดือนเมษายน และ Stella Li ซีอีโอของ BYD Americas หวังว่าจะได้เห็นรถยนต์พลังงานไฟฟ้าที่ล้ำสมัยของเรากลายเป็นสิ่งที่พบเห็นได้ทั่วไปบนท้องถนนในเมืองต่าง ๆ ทั่วโลก

ยังไม่ชัดเจนว่าความร่วมมือของ Uber กับ BYD จะเป็นอย่างไร โดยเฉพาะอย่างยิ่งในขณะที่ประเทศต่างๆ ทั่วโลกจำกัดการขายรถไฟฟ้าที่ผลิตในจีน รัฐบาลจีนให้เงินอุดหนุนหลายพันล้านดอลลาร์แก่ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศ ทำให้พวกเขาขายรถยนต์ไฟฟ้าได้ราคาถูกกว่าคู่แข่ง ที่จะส่งผลเสียต่อการแข่งขันจากต่างประเทศ โดยก่อนหน้านี้สหรัฐฯ ขึ้นภาษี EV จากประเทศจีนในเดือนพฤษภาคม และสหภาพยุโรปก็ปฏิบัติตามด้วยการเก็บภาษีนำเข้า BYD เพิ่มเติม 17.4 เปอร์เซ็นต์ในเดือนกรกฎาคม

ที่มา theverge