Honda, Nissan และ Mitsubishi ประกาศพัฒนารถไฟฟ้าเพื่อต่อสู้กับรถจากประเทศจีน

นี่เป็นช่วงเวลาที่ท้าทายสำหรับผู้ผลิตรถยนต์จากญี่ปุ่นพบกับการแข่งขันไม่เคยดุเดือดขนาดนี้มาก่อน เพราะการมาของผู้ผลิตรถจากประเทศจีนที่เป็นผู้นำในการแข่งขัน EV ทำให้ค่ายรถจากญี่ปุ่นต้องประกาศความร่วมมือกันเพื่อความอยู่รอด

โดยรายงานจาก Nikkei Asia รายงานว่า Mitsubishi, Honda และ Nissan จะมีการร่วมมือกันเพื่อมุ่งเน้นไปที่ “แพลตฟอร์มซอฟต์แวร์ และส่วนประกอบหลักที่เกี่ยวข้องกับ EV ” ซึ่งอาจจะไม่ใช่เรื่องน่าแปลกในการร่วมมือครั้งนี้เพราะทาง Nissan ถือหุ้นค่าย Mitsubishi 34 เปอร์เซ็นต์ อยู่แล้ว

รายงานระบุว่า Mitsubishi ได้ลงนาม NDA กับ Honda และ Nissan และหลังจากการลงนามทำให้ หุ้นใน Mitsubishi ก็เพิ่มขึ้น 6.3 เปอร์เซ็นต์ ตามรายงานของรอยเตอร์ ในขณะที่หุ้นของค่าย Honda ได้เพิ่มขึ้น 2.6 เปอร์เซ็นต์

การรวมตัวกันของทั้ง 3 บริษัทที่ทำงานร่วมกันจะลดต้นทุนด้านการวิจัยและพัฒนาทำให้การพัฒนาใช้เวลาน้อยลงด้วย เพื่อทำให้สามารถแข่งขันกับรถจากประเทศจีนได้ อย่างไรก็ตาม รายละเอียดขั้นสุดท้ายเกี่ยวกับการร่วมมือครั้งนี้ยังไม่ได้รับการเปิดเผย

ความร่วมมือระหว่าง Nissan, Honda และ Mitsubishi จะไม่ใช่สามบริษัทสัญชาติญี่ปุ่นกลุ่มแรกที่เกิดขึ้นในปีนี้ เมื่อไม่กี่เดือนก่อน Toyota, Mazda และ Subaru ได้ร่วมมือกันพัฒนาเครื่องยนต์สันดาปรุ่นใหม่ ระบบส่งกำลังแบบไฮบริดและความเข้ากันได้กับเชื้อเพลิงคาร์บอนเป็นกลาง โดย Toyota กำลังเตรียมเครื่องยนต์4 สูบแบบอินไลน์ Mazda กำลังปรับปรุงเทคโนโลยีโรตารีสำหรับ EV ส่วน Subaru กำลังพัฒนาเครื่องยนต์บ็อกเซอร์รูปแบบใหม่

ทำให้เป็นที่น่าจับตามองอย่างมากว่าการร่วมมือของค่ายรถจากประเทศญี่ปุ่นจะส่งผลกับตลาดอย่างไร เพราะเป็นที่รู้กันว่ารถ EV จากประเทศจีนกำลังเจาะตลาดในหลายประเทศรวมทั้งในไทยด้วย

ที่มา Motor1