Meizu พร้อมกระโดดเข้าสู่ตลาด EV ในปลายปีนี้

แม้ว่า Apple อาจเลือกที่จะไม่เข้าร่วมการแข่งขันรถยนต์ไฟฟ้า แต่แวดวงเทคโนโลยีของจีนยังคงเห็นแนวโน้มการเติบโตของสมาร์ตโฟนยักษ์ใหญ่ที่กระโดดเข้าสู่ตลาดยานยนต์ แบรนด์ Meizu ซึ่งปัจจุบันอยู่ภายใต้การดูแลของ Geely มีกำหนดจะเปิดตัวรถยนต์คันแรกในปลายปีนี้!

การประกาศดังกล่าวมาจาก Meizu COO Liao Qinghong ที่นิทรรศการ ChinaJoy 2024 โดย Qinghong เน้นย้ำว่ารถยนต์คันนี้จะมีสมรรถนะการใช้งานที่แตกต่างจากผู้ผลิตรถยนต์แบบดั้งเดิม

Meizu DreamCar MX จะผลิตโดย Geely และมีรายงานว่าจะใช้แพลตฟอร์ม SEA (สถาปัตยกรรมประสบการณ์ที่ยั่งยืน) ภาพในช่วงแรกแสดงให้เห็นการออกแบบรถซีดานที่มีขนาดใกล้เคียงกับ Lynk & Co Z10

หนึ่งในความแตกต่างที่สำคัญของ Meizu คือการมุ่งเน้นที่การมีส่วนร่วมของผู้ใช้เป็นหลัก ในเดือนมกราคมที่ผ่านมา บริษัทได้เปิดตัวชุมชน DreamCar MX ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มแบบโต้ตอบที่ช่วยให้แฟน ๆ สามารถมีส่วนร่วมในการอภิปรายเกี่ยวกับการออกแบบและตัวเลือกส่วนบุคคลได้ ซึ่งรวมถึงการสร้างโทนสีร่วมกัน ธีม Flyme Auto และอาจส่งผลต่อด้านอื่น ๆ ของรถ

อย่างไรก็ตาม ความสำเร็จของการร่วมลงทุนด้านยานยนต์ของ Meizu นั้นยังไม่แน่นอน ทั้ง Meizu และ Xiaomi ยังขาดประสบการณ์ในการผลิตรถยนต์เมื่อเทียบกับผู้ผลิตรถยนต์แบบดั้งเดิม

ตลาด EV ในจีนมีการแข่งขันสูง โดยมีผู้เล่นที่มีชื่อเสียงอย่าง BYD และ Tesla ครองส่วนแบ่งการตลาดจำนวนมาก ความสำเร็จของ Meizu จะขึ้นอยู่กับความสามารถในการสร้างความแตกต่างให้กับ DreamCar MX ผ่านแนวทางที่เน้นผู้ใช้เป็นศูนย์กลาง และใช้ประโยชน์จากความสามารถในการผลิตของ Geely

เวลาเท่านั้นที่จะบอกได้ว่า Meizu สามารถเจาะตลาด EV ที่เดือดพล่านได้หรือไม่

อ้างอิง Gizmochina