Porsche ยอมรับยุครถ EV ไม่ได้มาเร็วอย่างที่คิดไว้

ในเดือนมีนาคมปี 2022 Porsche ได้ตั้งเป้าหมายที่ท้าทาย โดยมีการประกาศว่าบริษัทต้องการให้รถยนต์ไฟฟ้ามีส่วนแบ่งการขายมากกว่า 80 เปอร์เซ็นต์ภายในปี 2030 ซึ่งไม่ใช่เรื่องแปลกเพราะหลายค่ายต่างตั้งเป้าหมายว่าในปี 2030 จะผลิตรถ EV เพราะเชื่อว่าถึงเวลานั้นตลาดรถไฟฟ้าจะเติบโตอย่างมาก

แต่นอนนี้ดูเหมือนว่าค่ายรถหรูอย่าง Porsche จะไม่แน่ใจว่าจะบรรลุเป้าหมายนั้นได้หรือไม่ ในการสัมภาษณ์กับ Reuters โฆษกของบริษัทกล่าวว่า “การเปลี่ยนผ่านไปสู่ยุครถไฟฟ้านั้น ใช้เวลานานกว่าที่เราคิดไว้เมื่อ 5 ปีก่อน”

อย่างไรก็ตามการที่ตลาดรถ EV ไม่ได้โตเร็วอย่างที่คิด มันไม่ได้ทำให้กลยุทธ์ผลิตภัณฑ์เปลี่ยนแปลง โดย Porsche จะทำให้รถ EV 4 ใน 5 รุ่น หรือคิดเป็น 80 เปอร์เซ็นให้ได้ภายในปี 2030 เหมือนเดิม แต่เป้าหมายนี้สามารถเปลี่ยนแปลงได้ขึ้นอยู่กับความต้องการของลูกค้า ที่จะส่งผลต่อการพัฒนาของรถไฟฟ้า

ก่อนหน้านี้ได้มีการประกาศว่าในปี 2025 จะมีการหยุดผลิต 718 Boxster และ 718 Cayman ที่ใช้เครื่องยนต์เบนซิน เพื่อเปิดทางให้กับรถยนต์ไฟฟ้าทดแทน โดยจะเป็นรุ่น Macan ที่ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าล้วนซึ่งเปิดตัวไปแล้วนั้นจะเข้ามาแทนที่รุ่น ICE รุ่นแรกในปี 2026

Porsche ไม่ใช่แบรนด์รถแรกที่ยอมรับว่าการผลิตรถไฟฟ้ามาใช้ไม่ได้เป็นไปตามแผน ก่อนหน้านี้ Bentley ก็ได้ประกาศเลื่อนเป้าการผลิตรถ EV ล้วนออกไปเป็นปี 2033 ส่วน Mercedes ยอมรับว่ายอดขายรถ EV ไม่เข้าเป้าเช่นกัน โดยเดิมทีคาดว่ารถยนต์ไฟฟ้าแบบปลั๊กอินไฮบริดและรถยนต์ไฟฟ้าล้วน จะมียอดขายครึ่งหนึ่งภายในปี 2025 แต่ได้เลื่อนเป้าไปเป็นปี 2030 แทน และ Mercedes ยังคงเดินหน้าผลิตรถ ICE อย่างต่อเนื่องจาถึงปี 2030 เช่นกัน

ที่มา Motor1