Ford ชี้เป้าหมายการผลิตรถ EV ล้วนภายในปี 2030 (ในยุโรป) เป็นไปได้ยาก

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา Ford ได้พยายามอย่างเต็มที่ในการผลิตรถไฟฟ้าออกมาขายในตลาด เช่นเดียวกับผู้ผลิตรถยนต์หลายราย แต่ในช่วงหลังเริ่มเห็นการยกเลิกแผน EV เนื่องจากความต้องการของลูกค้าลดลง ฟอร์ดเป็นคนล่าสุดที่ยอมรับว่าเป็นเรื่องยากในการสร้างรถ EV ล้วนในเร็ววันนี้

ในการให้สัมภาษณ์ Marin Gjaja COO ของแผนกการผลิตไฟฟ้า Model E ของ Ford กับ สื่อใหญ่อย่าง Autocar โดย Gjaja ได้กล่าวว่าบริษัทมีความทะเยอทะยานมากเกินไปกับแผน EV ในยุโรป “ฉันคิดว่าลูกค้าได้ให้คำตอบกับเราแล้ว เขาบอกว่ามันเป็นเรื่องทะเยอทะยานเกินไป ที่จะผลิตรถไฟฟ้าล้วนในปี 2030 ในยุโรป

ก่อนหน้านี้ Ford ได้ประกาศในปี 2021 ว่ามีแผนที่จะผลิตรถไฟฟ้าทั้งหมดภายในปี 2030 แต่หลังจากนั้นก็มีการประกาศว่าจะมีการชะลอตัวแผนงานนี้ออกมา 2 ครั้งแล้ว โดยครั้งแรกออกมาในเดือนพฤษภาคม Martin Sander ผู้จัดการทั่วไปของ Ford แห่งยุโรปบอกกับ Automotive News ว่าเครื่องยนต์สันดาปยังคงผลิตต่อไปได้ภายในปี 2030 และจะหากผู้บริโภคต้องการก็จะมีการผลิตรถ ปลั๊กอินไฮบริด ควบคู่ด้วยเช่นกัน

ในกรณีนี้ Gjaja อ้างถึงการชะลอตัวของการนำ EV และต้นทุนที่เพิ่มขึ้นเป็นเหตุผลหลักที่ทำให้มีการชะลอแผนการผลิตรถ EV โดย ปัจจุบัน Ford จำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้าเพียงสองรุ่นในยุโรป ได้แก่ The Explorer EV และ Mustang Mach-E Ford Capri ใหม่จะวางจำหน่ายในปลายปีนี้

Ford ยังไม่ได้แถลงใดๆ เกี่ยวกับแผนงานการผลิตรถ EV ในสหรัฐอเมริกา แต่บริษัทได้ประกาศเมื่อเร็ว ๆ นี้ว่าจะขยายการผลิตรถบรรทุก Super Duty ในแคนาดา ซึ่งจะมีตัวเลือกไฮบริดด้วย

ที่มา Motor1