GM ยอมรับเป้าหมายขายรถ EV 1 ล้านคันในปี 2025 เป็นไปได้ยากเพราะตลาดชะลอตัวลง

ดูเหมือนว่ารถ EV อาจจะไม่ได้รับความนิยมมากตามที่ค่ายรถคาดการณ์ไว้ เพราะก่อนหน้านี้มีรายงานขายที่ลดลงในหลายส่วน ส่งผลให้ค่ายรถต่าง ๆ เริ่มปรับเปลี่ยนเป้าหมายการเป็นผู้ผลิตรถ EV ล้วน หรือปรับเปลี่ยนยอดขายให้ลดลงจากเป้าที่ตั้งเอาไว้

และข้อมูลล่าสุดมาจากปากของ Mary Barra CEO ของค่าย General Motors (GM) ที่ได้ออกมาให้สัมภาษณ์ล่าสุดกับช่อง CNBC ที่ได้ยอมรับว่าทางค่าย GM ไม่สามารถบรรลุเป้าหมายการทำตลาดรถ EV เพราะความต้องการของตลาดโดยรวมที่ชะลอตัวลงอย่างต่อเนื่อง

และทาง General Motors ยอมรับว่าค่ายไม่บรรลุเป้าหมายในการสร้าง EV จำนวน 1 ล้านคันภายในสิ้นปี 2025 อาจจะไม่ได้เป็นไปตามเป้าหมายแล้ว อย่างไรก็ตามแม้ว่าจะพลาดเป้าในปีหน้าแต่ Barra จะบอกว่าทาง GM ยังคงมีเป้าหมายขายรถ EV 1 ล้านคันและเราจะทำให้ถึงจุดนั้นให้ได้

อย่างไรก็ตามแม้ว่าการตลาดรถไฟฟ้าในสหรัฐฯ จะชะลอตัวลง แต่โดยรวมยอดขายยังคงอยู่ในระดับดี โดยในไตรมาสที่สองของปี 2024 รถไฟฟ้าถูกขายไป 330,463 คัน เพิ่มขึ้น 11.3% เมื่อเทียบเป็นรายปี และเพิ่มขึ้น 23% จากไตรมาสแรก โดยสัดส่วนของรถยนต์ใหม่ที่ขายในสหรัฐอเมริกาซึ่งเป็น EV อยู่ที่ประมาณ 8% เพิ่มขึ้นจาก 7.1% ในไตรมาสที่ 1 แต่ยอดขายที่เพิ่มขึ้นนี้อาจจะไม่มากเท่ากับที่ค่ายรถตั้งเป้าหมายไว้

โดยรถ EV ของ GM ที่ขายได้คือค่ายในเครืออย่างคาดิลแลค ซึ่งในช่วงไตรมาสที่สอง รถ EV ของ คาดิลแลค ขายได้คิดเป็นเปอร์เซ็นประมาณ 19% ของรถที่ขายไปทั้งหมด ทำให้แม้ว่าในปี 2025 ยอดขายอาจจะไม่ถึงล้านคันตามเป้าแต่น่าจะอีกไม่นานน่าจะทำได้ตามที่ตั้งเป้าหมายไว้

ที่มา Carscoops