โรงงาน Tesla Shanghai เร่งการผลิตในไตรมาสที่ 3 ผลิต Model Y หนึ่งคันทุก 30 วินาที

แม้จะมีรายงานการลดการผลิตก่อนหน้านี้ แต่โรงงาน Shanghai Gigafactory ของ Tesla กำลังทำงานอย่างเต็มกำลังการผลิต ตามการเยี่ยมชมของ Beijing News Shell Finance เมื่อวันที่ 15 กรกฎาคมที่ผ่านมา สายการผลิต Model Y ของโรงงานกำลังผลิตรถยนต์ใหม่ทุก ๆ 30 วินาที โดยประมาณ

ข่าวนี้เกิดขึ้นหลังจากความกังวลเกิดขึ้นเมื่อต้นปีนี้เกี่ยวกับการลดการผลิตที่โรงงานในเซี่ยงไฮ้ รอยเตอร์รายงานเมื่อเดือนพฤษภาคมว่า Tesla วางแผนที่จะลดการผลิตอย่างน้อย 20% ระหว่างเดือนมีนาคมถึงมิถุนายน 2024 และ Tesla China ยังคงนิ่งเงียบในเรื่องนี้ และปริมาณการจดทะเบียนรถยนต์ใหม่และการส่งออกก็ลดลงเมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันในปี 2023

อย่างไรก็ตาม ในช่วงไตรมาสที่ 3 ที่กำลังดำเนินอยู่ Tesla ดูเหมือนจะเพิ่มการผลิตเพื่อให้บรรลุเป้าหมายสิ้นปี ซีอีโอ Elon Musk เคยกล่าวไว้ก่อนหน้านี้ว่าบริษัทคาดว่าจะแซงหน้ายอดขายรถยนต์ในปีที่แล้ว และการบรรลุเป้าหมายนี้ขึ้นอยู่กับโรงงานในเซี่ยงไฮ้ที่ทำงานเต็มความเร็ว

โรงงานประกอบขั้นสุดท้ายของ Tesla ใช้โครงแบบสองแถวเรียงซ้อนในแนวตั้ง โดยมีลิฟต์แนวตั้งในการขนย้ายประตู ตัวถัง และส่วนประกอบอื่น ๆ ซึ่งช่วยประหยัดพื้นที่สายการผลิตได้เกือบ 100 เมตร นอกจากนี้ โรงปฏิบัติงานทั้งสี่แห่งยังเชื่อมโยงถึงกัน ช่วยให้สามารถเคลื่อนย้ายชิ้นส่วนที่ผลิตภายในโรงงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ระบบอัตโนมัติระดับสูงนี้ เป็นการผลิตอัตโนมัติเต็มรูปแบบถึง 95% ทั่วทั้งโรงงาน โดยโรงปฏิบัติงานเชื่อมเกือบจะเป็นระบบอัตโนมัติ 100%

นอกเหนือจากการผลิตรถยนต์แล้ว Tesla ยังกำลังดำเนินการในโครงการ Shanghai Energy Storage Super Factory อีกด้วย Tao Lin รองประธาน Tesla กล่าวว่าโครงการดังกล่าวยังคงอยู่ในระหว่างดำเนินการให้แล้วเสร็จในปี 2025 โรงงานแห่งนี้จะมุ่งเน้นไปที่การผลิต Megapack ผลิตภัณฑ์กักเก็บพลังงานเรือธงของ Tesla

อ้างอิง Gizmochina