โหด ผู้จัดการโรงงาน Tesla ไปตามถึงบ้าน เพื่อเช็คว่าคนงานป่วยจริงหรือไม่

เป็นเรื่องปรกติที่เราจะลางานเพราะว่าเจ็บ ป่วย ซึ่งก็มีทั้งป่วยจริงและป่วยการเมือง แต่พนักงานของ Tesla ในโรงงานขนาดใหญ่ในเบอร์ลินลาป่วยบ่อยมากจนผู้บริหารต้องโทรไปที่บ้านเพื่อดูว่าพวกเขาป่วยจริงหรือไม่

โดยข้อมูลมาจาก Handelsblatt (หนังสือพิมพ์) ได้รายงานว่าอัตราการลาป่วยเฉลี่ยในเยอรมนีในปี 2023 อยู่ที่ 6.1 เปอร์เซ็นต์ และในอุตสาหกรรมรถยนต์อยู่ที่ 5.2 เปอร์เซ็นต์ แต่ในโรงงาน Tesla ในเบอร์ลิน อัตราดังกล่าวสูงขึ้นถึงสามเท่า โดยการลาป่วยสูงถึง 17 เปอร์เซ็นต์ในเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ก่อนที่จะลดลงเหลือ 11 เปอร์เซ็นต์ซึ่งยังคงสูงอยู่

André Thierig ผู้จัดการโรงงานกล่าวในการประชุมของบริษัทว่า เราจะไม่ยอมให้บางคนยอมให้คนงานที่ไม่อยากทำงานเอาเปรียบคนอื่น และ โรงงานแห่งนี้ไม่มีที่ว่างสำหรับคน “ขี้เกียจลุกจากเตียง ในตอนเช้า”

แต่เมื่ออัตราการลาป่วยยังคงสูง Thierig และผู้จัดการฝ่ายทรัพยากรบุคคล Erik Demmler จึงคิดแผนที่จะเสนอเงินรางวัล 1,000 ยูโร (36,000 บาท) ให้กับพนักงานของ Tesla ที่มาทำงานมากกว่า 95 เปอร์เซ็นต์ของเวลาทั้งหมด

และในทางตรงกันข้ามหากมีการลาป่วยที่ไม่สมเหตุสมผล ผู้บริหาร Tesla ก็จะไปเคาะประตูบ้านพนักงานที่ขาดงานเพื่อยืนยันว่าพวกเขาป่วยจริง โดยการกระทำนี้ Till Heimann ทนายความด้านการจ้างงานจากสำนักงานกฎหมาย Kliemt ได้บอกว่าไม่ถือเป็นสิ่งผิดกฎหมายในเยอรมนี แม้จะไม่ได้แจ้งทีมงานล่วงหน้าก็ตาม

อย่างไรก็ตามการไปเยี่ยมบ้านเพื่อเช็กว่าป่วยจริงหรือไม่อาจจะไม่ได้รับการต้นรับจากเจ้าของบ้าน โดย Dirk Schulze ที่เขาเป็นสหภาพแรงงาน ได้บอกว่าแผนการเคาะประตูบ้านของผู้บริหาร Tesla เป็นเรื่องที่ไร้สาระ โดยปัญหาของการลางานเกิดจากปริมาณงานหนักเกินไป ทำให้เป็นที่มาของการงขาดงาน การกระทำนี้ทำให้พนักงานต้องเผชิญความกดดันมากขึ้นไปอีก

ที่มา Carscoops