โจ ไบเดน ประกาศขึ้นภาษีนำเข้ารถ EV จากจีนเป็น 100% แล้ว

ตามข่าวที่หลุดออกมาก่อนหน้านี้ ในที่สุด ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ของสหรัฐฯ อเมริกา ได้ประกาศขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจากจีนทั้งหมด และรวมถึงรถไฟฟ้า ชิปคอมพิวเตอร์ และผลิตภัณฑ์ทางการแพทย์

โดยไบเดนจะเก็บภาษีศุลกากร ตามนโยบายที่ โดนัลด์ ทรัมป์ เคยกำหนดไว้ ในขณะเดียวกันก็เรียกเก็บภาษีอื่นๆ ซึ่งรวมถึงภาษีรถยนต์ไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้น 4 เท่า ขึ้นมาเป็น 100% ส่วนเหตุผลโดยอ้างถึง “ความเสี่ยงที่ยอมรับไม่ได้” ต่อความมั่นคงทางเศรษฐกิจของสหรัฐฯ ที่เกิดจากสิ่งที่มองว่าการปฏิบัติที่ไม่เป็นธรรมของจีนซึ่งทำให้ตลาดโลกเต็มไปด้วยสินค้าราคาถูก

มาตรการใหม่ส่งผลกระทบต่อสินค้านำเข้าของจีนมูลค่า 18,000 ล้านเหรียญ ซึ่งรวมถึงเหล็กและอลูมิเนียม, เซมิคอนดักเตอร์, แบตเตอรี่, แร่ธาตุที่สำคัญ เซลล์พลังงานแสงอาทิตย์ และ เครน โดยทางทำเนียบขาวกล่าว การประกาศดังกล่าวได้รับการยืนยันจากการรายงานของรอยเตอร์ก่อนหน้านี้

สหรัฐฯ นำเข้าสินค้าจากจีนมูลค่า 427,000 ล้านเหรียญในปี 2023 และส่งออกไปจีนด้วยมูลค่า 148,000 ล้านเหรียญ ทำให้ขาดดุลการค้าอย่างหนัก

โดยทาง แคเธอรีน ไท ผู้แทนการค้าสหรัฐฯ กล่าวว่าอัตราภาษีที่ได้รับการแก้ไขนั้นมีความสมเหตุสมผล เนื่องจากจีนยังคงขโมยทรัพย์สินทางปัญญาของสหรัฐฯ อย่างต่อเนื่อง และในบางกรณียังพบการบุกรุกทางไซเบอร์ที่มุ่งเป้าไปที่เทคโนโลยีของอเมริกาต้นแบบนี้ทำจากวัสดุชีวภาพทั้งหมด

นอกจากนี้ เจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีกระทรวงการคลังสหรัฐฯ ซึ่งเตือนจีนเมื่อเดือนเมษายนว่าการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าและผลิตภัณฑ์พลังงานแสงอาทิตย์ ออกมาจำนวนมากเกินความต้องการของตลาดของ ของจีนนั้นเป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้ และได้กล่าว่าการออกกฎหมายนี้ไม่ได้เกิดจากนโยบายต่อต้านจีน แต่ต้องการที่จะ ป้องกันความเสียหายต่อเศรษฐกิจจากการปฏิบัติที่ไม่เป็นธรรม

ที่มา reuters