รถ EV จาก Honda และ Sony จะเปิดตัวในปี 2026

ก่อนหน้านี้มีข่าวว่า ยักษ์ใหญ่ของญี่ปุ่น Honda และ Sony ได้เปิดโครงการว่าเตรียมจะพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าที่พัฒนาร่วมกัน เพื่อต่อสู้กับรถ EV จากประเทศจีน

และล่าสุดมีข้อมูลอัปเดตระบุว่า Honda จะเปิดตัวรถกลุ่มผลิตภัณฑ์ 0 Series ซึ่งจะประกอบด้วยรถยนต์ EV ใหม่ 7 รุ่นภายในปี 2031 ในขณะเดียวกัน Afeela ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนของ Sony และ Honda กำลังเตรียมพร้อมที่จะเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นแรกซึ่งเป็นรถซีดานในปี 2026 โดยจะเป็น ซีรีส์ 0 และ Afeela จะใช้แพลตฟอร์มพื้นฐานเดียวกัน

การแบ่งปันแพลตฟอร์มไม่ใช่แค่การประหยัดต้นทุนเท่านั้น ยังทำให้การพัฒนาได้อย่างรวดเร็ว ด้วยการรวบรวมทรัพยากรและความเชี่ยวชาญ ของ Honda และ Sony สามารถย่นระยะเวลา ทำให้พวกเขาสามารถนำรถยนต์ไฟฟ้าออกสู่ตลาดได้เร็วขึ้น เพราะหากผลิตออกมาช้าจะทำให้รถที่วางขายกลายเป็นของล้าสมัยตอนเปิดตัว

โดย Honda กำลังลงทุนด้วยงบประมาณ 10 ล้านล้านเยน สำหรับซีรีส์ 0 EV เหล่านี้จะมีชุดแบตเตอรี่บางเฉียบ e-axle ขนาดกะทัดรัด และโครงตัวถังน้ำหนักเบา ทั้งหมดนี้มีส่วนช่วยเพิ่มประสิทธิภาพและระยะการเดินทาง

แม้ว่ารายละเอียดเฉพาะจะยังคงไม่ได้เปิดออกมา แต่ Honda ได้ยืนยันว่ารุ่น 0 Series ทั้งหมดสามารถวิ่งได้เกิน 483 กม. ต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง มีการคาดการณ์ว่าพวกเขาอาจใช้ชุดแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนขนาด 91 kWh แบบเดียวกับ Afeela ซีดานที่กำลังจะมาถึง

ความร่วมมือระหว่าง Honda และ Sony อาจเป็นจุดเปลี่ยนในอุตสาหกรรมยานยนต์ ด้วยการรวมจุดแข็งในด้านวิศวกรรมและเทคโนโลยีเข้าด้วยกัน แบรนด์อันโดดเด่นทั้งสองนี้จึงพร้อมที่จะสร้างผลกระทบที่สำคัญต่อตลาดรถยนต์ไฟฟ้า แพลตฟอร์มที่ใช้ร่วมกันนี้สัญญาว่าจะมีรถยนต์ไฟฟ้าราคาไม่แพงมากขึ้นและปูทางไปสู่นวัตกรรมที่เร็วขึ้นและตัวเลือก EV ที่หลากหลายสำหรับผู้บริโภค

ที่มา arenaev