รถ Audi A2 ที่วางขายเมื่อ 25 ปีก่อนถูกดัดแปลงเป็นรถ EV โดยค่าย Audi เอง

Audi A2 เป็นรถแฮชแบค ทรงกลมสุดน่ารักของค่าย Audi ที่วางขายในปี 1999 หรือเมื่อ 25 ปีก่อน แต่รถแฮทช์แบ็ก 5 ประตูนี้มีอยู่เพียงประมาณ 5 ปีเท่านั้น เนื่องจากไม่ได้รับความนิยมเท่าที่ควร ทำให้ไม่ได้มีการสานต่อรุ่นใหม่

แต่ล่าสุดทีมงานรุ่นใหม่ของค่าย Audi ได้ฟื้นคืนชีพรถแฮทช์แบ็กสุดเท่ให้กลับมามีชีวิตอีกครั้งในยุคปัจจุบันด้วยการเปลี่ยนให้เป็นรถยนต์ไฟฟ้าแบบ 100% โดย Audi ไม่ได้ให้รายละเอียดเกี่ยวกับระบบส่งกำลังของ A2 E-Tron เนื่องจากเป็นการทดลองผลิตขึ้นมาภายในไม่ได้วางขายจริง

แต่เราสามารถเห็นได้ว่าทีมงานได้ทำการเปลี่ยนแปลงภายนอกหลายอย่าง ปัจจุบัน A2 มีตราสัญลักษณ์เรืองแสงเช่นเดียวกับรุ่น E-Tron ที่วางจำหน่ายในวันนี้ แผงหน้าปัดด้านหน้าและด้านหลังใหม่ กระจังหน้าใหม่ ไฟหน้าและไฟท้ายที่ปรับปรุงใหม่ มือจับประตูที่โกน และป้ายทะเบียนที่ย้ายตำแหน่ง

A2 เริ่มวางจำหน่ายเมื่อ 25 ปีก่อน โดยมีเครื่องยนต์เบนซินและดีเซลขนาดเล็กให้เลือกหลายรุ่น แต่คุณสมบัติที่โดดเด่นที่สุดคือตัวถังอลูมิเนียม ซึ่งเป็นสิ่งแปลกใหม่ในสมัยนั้น แต่ได้หยุดขายในปี 2005 และหลังจากนั้นชื่อ A2 กลับมาอีกครั้งที่งาน Frankfurt Motor Show ปี 2011 โดยอวดโฉมรถแนวคิดไฟฟ้าขนาดกะทัดรัดที่ดูน่ารัก แต่ก็ไม่ได้นำมาผลิตขายจริงเพราะเทคโนโลนียุคนั้นอาจจะยังไม่พร้อม

อย่างไรก็ตามแม้ Audi A2 EV จะเป็นการทดลองผลิตภายใน ไม่ได้มีการวางขายจริง แต่ก็เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจเพราะรถ EV ทุกวันนี้ก็มีการใช้รูปทรงแบบนี้และขนาดที่ไม่ใหญ่น่าจะเหมาะกับรถ EV ขนาดเล็กที่ใช้ในเมืองเป็นหลัก

ที่มา Motor1