มีความเป็นไปได้ว่า VW และ SAIC เตรียมปิดที่โรงงานในจีน เนื่องจากยอดขายลดลง

Volkswagen และ SAIC Motor Corp ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนในจีน มีแผนจะปิดโรงงานในเมืองหนานจิงในช่วงต้นปีหน้า เนื่องจากยอดขายรถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปบางรุ่นลดลง และในทางกลับกัน รถยนต์ไฟฟ้าได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้น

โรงงานแห่งนี้ผลิตรถยนต์ Volkswagen Passat รวมถึงรถยนต์ Skoda หลายรุ่น และมีกำลังการผลิตต่อปีมากถึง 360,000 คัน แหล่งข่าวที่ไม่เปิดเผยชื่อระบุว่าทางแบรนด์กำลังพิจารณากลยุทธ์ของ Skoda เนื่องจากยอดขายลดลง โรงงานแห่งที่สองซึ่งผลิตรถยนต์ Skoda ซึ่งตั้งอยู่ในเมืองหนิงปัว มณฑลเจ้อเจียง ก็ปิดตัวลงเช่นกันเป็นเวลาหลายเดือน และอาจต้องปิดตัวลงเช่นกัน

โดยหลังจากนักข่าวเข้าสอบถาม Volkswagen China กล่าวว่ากำลัง “ปรับเปลี่ยนการผลิตรถยนต์และโรงงานประกอบทีละขั้นตอน” แต่ยังกล่าวเสริมว่า ในตอนี้ โรงงานของ SAIC Volkswagen ทั้งหมดดำเนินการตามปกติตามความต้องการของตลาดและการคาดการณ์ทางการตลาด

Volkswagen บริษัทผลิตรถยนต์ยักษ์ใหญ่จากเยอรมนีมีพนักงานมากกว่า 90,000 คนในประเทศจีนและมีโรงงาน 39 แห่ง อย่างไรก็ตาม การผลิตรถยนต์และอะไหล่รถที่โรงงานในจีนลดลงตั้งแต่ก่อนการระบาดของ โควิด-19 และยังลดลงอย่างต่อเนื่อง

แหล่งข่าวจากสำนักข่าวรอยเตอร์สระบุว่า บริษัทร่วมทุนดังกล่าวยังไม่ได้ตัดสินใจว่าจะปิดโรงงานทั้งหมดหรือจะพยายามขายโรงงานหรือไม่ พนักงานบางส่วนจากโรงงานดังกล่าวอาจได้รับแจ้งให้ย้ายไปทำงานที่โรงงาน Yizheng ของ SAIC-VW ซึ่งปัจจุบันรับผิดชอบการผลิตรุ่น Lavida

และเหตุการณ์นี้ไม่ใช่ครั้งแรกที่ SAIC-VW หยุดผลิตรถยนต์หรือย้ายโรงงานที่ตั้งอยู่ในประเทศจีน เพราะก่อนหน้านี้ ในปี 2022 บริษัทได้ย้ายสายการผลิตจากโรงงานรถยนต์หมายเลข 1 ในเขตการผลิตอันติงของเซี่ยงไฮ้ไปยังโรงงานในยี่เจิ้ง

ที่มา Carscoops